Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Qupperneq 64

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Qupperneq 64
Tímarit Máls og menningar Annar örlagavaldur Auðunar er maður að nafni Petsamo, sem skapað hefur sér algera sérstöðu. Hann hefur lært hjúkrun og leggur stund á ófullkomnar lækningar við frumstæðustu aðstæður. Vegna sérstöðu sinnar er hann nokkurn veginn frjáls ferða sinna og er á sífelldu eirðarlausu flakki. Hann reynir að líkna fólki án þess að finna til með því, og segir að helsta framlag sitt sé að hjálpa fólki til að deyja á eins sársaukalítinn hátt og kostur er. Hann hefur mikil áhrif á Auðun. Vegna reynslu sinnar af tveimur tilverustigum, fyrir og eftir skelfinguna miklu, lítur hann svo á að mann- eskjan sé villidýr að uppruna og það sé einungis fyrir óskiljanlega tilviljun að hún hafi lifað menningarlífi í fáeinar kynslóðir á löngum ferli sínum. Hann telur með öllu tilgangslaust að leggja drög að nýrri framtíð, og sakar Auðun um rómantík, þegar hann reynir það. Auðun skilur ekki hugtakið rómantík, en Petsamo skýrir það svo að rómantík sé að láta blekkjast af lífinu. Má vera að rétt sé, að það sé rómantík að trúa á lífið, að minnsta kosti má heyra svipaðan tón hjá þeim sem hamast nú sem mest gegn friðarsinn- um. Petsamo horfist kalt í augu við endanlega tortímingu og telur hana óumflýjanlega, en samt er hann fullur af ópersónulegum trega. Hann vill lina þjáningar Auðunar og reynir að vara hann við því að hugleiða forsendur tilveru sinnar. Sá sem vinnur í blindni þjáist minna, segir hann. Hann skynjar kosmiska sorg Auðunar og óendanlega þrá hans eftir mannsæmandi lífi. I þessari stuttu grein hef ég forðast að rekja efnisþráð sögunnar, m.a. til þess að spilla ekki fyrir ánægju væntanlegra lesenda. Mér hefur orðið tíðræddara um þær hugmyndir sem búa að baki frásagnarinnar. Meginstyrk- ur höfundarins er fólginn í því að þora að horfast í augu við hugsanlega framtíð þeirrar helstefnu sem stórveldi heimsins eru sem óðast að marka. Það er ekki geðfelld mynd, en þeim mun brýnna að við virðum hana vandlega fyrir okkur. Þessi saga er óhugnanleg, en við þolum að lesa hana, af því að enn er tími til stefnu. Við getum sagt að lestri loknum: þessa framtíð vil ég ekki. Og beitt orku okkar og athöfnum til að spyrna við fótum. Af þessum sökum er þetta óhugnanlega snilldarverk einhver brýnasta skáldsaga sem rituð hefur verið í okkar heimshluta á síðari árum. Heiti bókarinnar og dúfurnar á kápu hennar leiða hugann að syndaflóði Gamla testamentisins. Það átti að fela í sér hreinsun og endurlausn. En dúfurnar í sögu Jersilds koma ekki fljúgandi með olíuviðargreinar. Þær eru ekki lengur til. Dúfurnar bera með sér sýkla, veirur, tortímingu og dauða. Syndaflóðið varð ekki fyrir ásetning, segir Biblían, heldur gáleysi. En ef framtíðarsýnin í sögunni Eftir flóðið gengur eftir, þá getum við ekki kennt um neinu gáleysi. Jersild dregur engar ályktanir í sögu sinni, predikar ekki, boðar engar skoðanir. Hann heldur uppi mynd. Það er nóg. Virðið hana vandlega fyrir ykkur. 534
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.