Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Page 75

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Page 75
Að gefa í bodh<etti vanist því að gera miklar kröfur til hvers þess smáatriðis í sögum Svövu sem kallar á athygli lesanda. Að vísu má segja að brúðinni sé „nauðgað" í ákveðið hlutverk, en mikil umræða sl. ára um nauðganir í hjónaböndum beinir huga lesandans fremur að beinni valdbeitingu; sagan býður hins vegar ekki upp á neinn stuðning við slíkan skilning (þó svo þessar tvennskonar „nauðganir" séu að vísu af sömu rótum sprottnar). Fugl í hendi? Þessi misvísun er raunar léttvæg miðað við gallaða táknbeitingu í síðustu sögu bókarinnar, en hún ber heitið „Taskan og fuglinn". Eins og titillinn gefur til kynna eiga þessir tveir hlutir, eða tákn, að spila saman í sögunni, en þessi samleikur þykir mér alveg mistakast. Gamla rifna taskan konunnar er að vísu bráðsnjallt tákn. Konan er af þeirri gerð sem við þekkjum úr sögum Svövu, óaðfinnanleg í útliti, fáguð og fín, örugg í ytri framkomu en inni fyrir ófullnægð, firrt lífrænum sam- skiptum, dauð í vissum skilningi. Segja má að í töskugarminum búi sá ræfill af fölskvalausu lífi og sjálfi sem konan á enn til. Þegar taskan glatast veit konan ekki hvort hún getur látið lýsa eftir svona garmi; „Heimurinn sá hana eins og hann átti að sjá hana“ (102), en mundi hann gera það eftir að hafa virt fyrir sér þessa eftirlætiseign hennar? Lýsi hún ekki eftir töskunni veit lesandi líklega hvað það þýðir. Það sem veldur því að konan afneitar ekki töskunni er fuglsungi sem hún sér detta úr hreiðri, svo að hún hleypur til og höndlar hann. Hann reynist vera fleygur og fegin horfir hún á hann flögra burt. En um leið missir sagan algjörlega flugið. Fuglsungi að kveðja hreiður er margnotað og þvælt tákn fyrir nýtt og sjálfstætt líf, og er undarlegt að jafn meðvitaður höfundur og Svava skuli beita því. Sjálf hefur hún í „Reynslu og raunveruleika" varað kvenhöfunda við því að fara margtroðna götu skáld- skaparhefðar (bls.224). Ég skil vel að sumir fagni í þessari sögu vissum innileika og hlýju sem þeir fundu kannski ekki fyrr hjá Svövu, og þyki sagan enda fallega. En ég minni á orð Helgu Kress í Det kalles kjxrlighet, þar sem hún bendir á að útópían, lífsvonin, í verkum Svövu felist ekki í því hvernig sögurnar enda; hún felst miklu fremur í þeirri sundurgreinandi frásagnaraðferð sem afhjúpar félags- lega stöðu konunnar.15 Utópían felst jafnframt í því sem textinn óbeint vísar til en segir ekki. Eins og flestir nútímahöfundar, og sérdeilis módernistar, forðast Svava að boða nokkra útópíu, en hún leggur lesandanum samt lið við að skynja það sem <etti að vera. 545
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.