Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 96

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 96
Tímarit Máls og menningar féllu þar náir (þ. e. dauðir; fleirtala af nár, ,,lík“); grán (þ. e. grá) spjót drifu á gauta (þ. e. menn). Meginhluti vísunnar er að verulegu leyti tilbrigði við orrustulýsingar í fornum dróttkvæðum, þar sem bardögum er líkt við hríðarveður og vopn dynja yfir menn rétt eins og hagl eða drífa. En svo meistaralega yrkir þetta ókunna skáld, að sum orðin eru tvígild að merkingu og lúta annars vegar að vígaferli og manndrápum og á hinn bóginn eru þau drög að vetrarlýsingu. Orðið hríð-eflir á bæði við manninn sem eflir bardagann og einnig við náttúruöflin sem valda hríðinni; grái liturinn er að vísu notaður um spjótin, en hins vegar er auðsætt að hann hentar ekki síður þessari norðlægu heiði, eins og hagar til, þar sem orðið hríð er tvítekið í vísunni; fátt er grárra í útlegðum heims en heiði norðanlands í skammdeginu, áður en jörð er snjóvi hulin, og liggur þó undir kafaldi. Og sögnin drifu um spjótin minnir vissulega á snjófok. Orrustulýsing og vetrarmynd renna saman í eitt. En sá er þó reginmunur á þessu erindi og öðrum dróttkvæðum vísum, að skáldið sjálft bíður hel í viðureigninni og getur því ekki komið skáldskapnum á framfæri nema með því móti að lauma þessum ljóðlínum inn í draum Brynjólfs nokkurs á Kjalarnesi. Eins og áður var lauslega drepið á, þá sver meginhluti vísunnar sig í ætt við dróttkvæði með lýsingum á bardögum; að því leyti stendur þetta erindi djúpt í rótum íslenskrar menningar. En öðru máli gegnir um fyrstu ljóð- línuna; hún er runnin frá lærðum hugmyndum sunnan úr álfu. Er því ærin ástæða til að ætla, að skáldið hafi stundað aðra iðju en vopnaburð einan; hér er á ferðinni maður, sem hefur kynnst við bækur. Staðhæfingin um hrörnun heims í brjósti vísunnar lendir þar ekki af handahófi, heldur er hún nátengd vetrarlýsingunni sem fer á eftir. I lærðum ritum er vetur látinn tákna elli, og á hinn bóginn fara saman elli og hrörnan heims: „Mikið er elli að bíða og hrörnan heims þessa,“ segir í Mágus sögu jarls (1949: 291). Um táknrænt gildi árstíða segir svo í Hómilíubókinni fornu (1872: 36; sbr. einnig Hauksbók, 1892—1896: 173): „Vor merkir æsku vora, því að í æsku þróast líkams afl sem sólar gangur of vor. Sumar merkir fulltíða aldur, því að þá hefir líkamur allt afl sitt sem sumar allan sólar hita. Haust merkir elli, því að svo þverr líkams afl við elli sem sólar gangur of haust. Vetur merkir örvasa aldur, því að þá er líkamur þrotinn að öllu afli og hita, sem vetur er sól-laus og kaldur.“ En hrörnun heims stafar ekki einungis af ísum og sólarleysi, heldur einnig af hnignandi siðum, en um það efni er hægt skrifa lengra mál en unnt sé að leysa af hendi í skammdegi þessa árs. I inngangi Melabókar að landnámum í Norðlendingafjórðungi hljóðar ein málsgreinin á þessa lund: „Hafa þar og flestar sögur gerzt og stærstar í þeim héröðum, og eigi eldist það enn á vorum dögum, þótt vér eldumst og 566
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.