Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 104
Tímarit Máls og menningar Draumur upphafsins niðar í kvöldinu, brotnar í martröð við oddann, líður áfram leiðar sinnar, / .../ Og enn er ógnin ástæðan: Uggvekjandi er hinn ósýnilegi háski. Ekki skírskotar ljóðið síður til þjóð- félaga nútímans fyrir það að háski þess er „ósýnilegur". Vegna þess hve allt gangvirki tæknivæddra þjóðfélaga er flókið verða ógnir þeirra mönnum óá- þreifanlegar, síðan fjarlægar, þá fram- andi og enn skelfilegri. Um leið reynist erfiðara að berjast gegn földum öflum sem valda þeim. Ljóð Þorsteins frá Hamri hafa reyndar oftast verið ákveðin og viss um gegn hverju þau berðust og stundum hefur skáldið verið býsna harð- ort og óvægið, gagnrýnt hreinskilnislega sjálft sig og aðra, t.d. í mörgum ljóðanna í Jórvík og sums stðar í V'eðrahjálmi. I Spjótalögnm á spegil er sem skáldið sé orðið tortryggnara og ráðvilltara — og ljóðin eru innhverfari en nokkru sinni fyrr. „Villa" (36): Eg er að villast í votu myrkrinu. Sviplega streymir líf mitt að einum ósi. Þó doka ég við. Þær dyljast á mörkinni, snörurnar snúnar úr ljósi. I þessu ljóði eru ráðleysi og uppgjöf ljóðmælanda svo mikil að jafnvel and- stæða myrkurs og birtu eyðist, Ijóðmæl- andi óttast myrkrið og tortryggir birtuna, engu má treysta. „Golgata" (14) er það ljóð Spjótalaga á spegil sem einna líkast er gömlum ljóð- um Þorsteins þar sem deilt er á andvara- leysi og hræsni. Það einkennir bæði Jórvík og Veðrahjálm. Tónninn er harðari og kaldhæðnislegri en í flestum hinna ljóðanna. I hálfkæringi ljóðsins er þó e.t.v. mesta vonleysi þess falið: Þú kaupir þér ekki nagla til að krossfesta sálir — þú þarft einúngis að hnykkja rétt á orðunum. Ljóðið lýsir þeim gráu samskiptum fólks sem ekki eru líkleg til að lýsa upp vot myrkur eða aflétta háska af neinu tagi. Það kemur líka á daginn að nóg er af einsemd og annarri þjáningu í bókinni. Ljóðmælandi í „Samvizku“ (12) er í senn illa haldinn af samviskubiti og ófær um að lina eigin kvöl: Samvizka — sál mín herðir spjótalög á spegil I speglinum horfist hann í augu við sjálf- an sig nakinn — og sýnilegt að hann helst ekki við. Sér þá þann eina kost að afskræma mynd sína — flýja þjakaða samvisku sína með því að brjóta sálar- spegilinn. Ein afleiðingin er einangruð kvöl, t.d. eins og sú sem birtist í „Þögn“ (28) Þögn — nema regn á þaki og andardráttur innanvið gömul þil sem skekur sál mína, skelfir líf mitt i heimsfriði hússins. \ 574
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.