Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Qupperneq 108
Tímarit Máls og menningar er reiðubúið að hverfa eins langt aftur og þarf til að sækja það sem það þráir: Þú dokar við gluggann og dreymir innar, fjær. — í þeirri vissu að horfin gleði sé lífs þarna einhvers staðar og hún verði fundin. Fortíðarupphafning og eftirsjá and- stætt nútímavandræðum kom fram í „Rúnaristu", „Fuglamáli“ og „Dísinni“. Þar eru andstæður magnaðar beint með nútíð og þátíð í forminu. I þessum Ijóð- um mátti líka sjá fortíðaráhugann birtast í þeirri aðferð sem Þorsteinn frá Hamri hefur löngum gert að sinni, að leita til fornrar þjóðmenningar í ýmsum tilbrigð- um við vísanir, tilhöfðanir, tilvitnanir og efnisöflun. Þetta er eitt gleggsta einkenni bókarinnar, síst minna áberandi nú en áður og eindregnari þjóðlegheitin þar sem Þorsteinn benti áður jafnt út um heiminn. Hér hittir lesandi einkum fyrir eitt og annað úr eddukvæðum, fornaldarsögum, þjóðsögum og þjóðtrú — og Sturlungu þar sem lagðar eru nýjar áherslur og athygli lesandans beint þannig að minnir á viðsnúningsljóð á borð við „Skarphéðin í brennunni" Steins og „Skassið á háskastund" Vil- borgar en öllu varfærnislegar. Orð eru lögð í munn Sighvati Sturlusyni gangandi til móts við dauða sinn í „Or- lygsstöðum“ (17): Eg vildi geta mundað fjöður af fugli, gleymmérei eða klófífu framaní Kolbein. Menn halda mig vígreifan, hafi ég öxina Stjörnu. Hitt, að ég dángla með skaftinu sjá þeir eigi . . . Þorsteinn frá Hamri hefur lengi kunn- að að nýta sér ýmsa hefðbundna formþætti í skáldskap sínum, beygja þá að vilja sínum og ætlun að lyst. Ég hygg þó að fortíðarlitið í Spjótalögum á spegil megi m.a. marka af því hve óvenju djarf- tækur Þorsteinn er þar til skáld- skaparbragða gömul ljóðhefðarinnar. Það úir og grúir af ljóðstöfum, rími og ljúfri hrynjandi — allt frá frjálslegustu stuðlasetningu til hins hefðbundnasta kveðskapar — eins og reyndar sést á mörgum tilfærðum dæmum og óþarft er að sýna sérstaklega. Kannski má einnig á þennan hátt reyna að skapa það jafnvægi og rólegu lífshrynjandi sem mönnum er holl og eðlileg en er svo afar sjaldgæf í samfélagi þeirra. — Og skyldi sú sára fátækt ekki líka eiga sinn þátt í að fleiri nýleg íslensk skáldverk en Spjótalög á spegil einkennast af fortíðarliti af ein- hverju tagi? Það fer svo eftir samhengi og áherslum hvort menn vilja sjá í því manninn í leit að sjálfum sér, afturhvarf, flótta eða eitthvað enn annað. Ekki aðeins er fortíðin bjartari en nútíðin í ljóðum Spjótalaga á spegil, þar er líka meira gert úr draumi en baráttu. Nútíð og barátta eru báðar úr sívið- blasandi veruleikanum og í báðum til- vikum er það þá hann sem stendur sig ekki. Þegar létt er yfir ljóðunum hefur draumurinn aftur á móti oft verið að verki - eins og fortíðin. Þannig var það t-d. í „Lífi I“, „Nótt“ og „Fjær“. Síðasta ljóð bókarinnar, „Stef“ (45), er líka fullt af fisi og fantasíu vegna draumsins sem er trúandi til alls: Draumasmiðurinn dýri býr í steini, 578
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.