Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Page 128

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Page 128
Tímarit Máls og menningar und lífverunnar. Þetta Aristoteliska hugtak hefir verið endurvakið í lífeðlis- fræðilegri nútímaheimspeki (Vitalism- inn), þ. e. allt frá frjóvgun ber lífveran í sér vaxtarmegund til heildstæðrar gerðar tegundar sinnar. I IV. kafla inngangsins setur Sigurjón fram ágrip af sálfræðikenningu Aristo- telesar, ætlað til leiðsagnar við lestur frumtextans. Þessi hugulsemi mun verða vel þegin, því að satt að segja er hið 23 alda gamla rit nútímamönnum ekki auð- veld lesning. Engin þörf er að fjölyrða um þann kafla hér, en ég mun hafa hann í huga, þegar ég vík að nokkrum atrið- um í riti Aristotelesar Um sálina. Að ytri vexti er þetta rit ekki mikið, rúmar hundrað blaðsíður í útgáfu Sigur- jóns. Það skiptist í þrjár bækur eða hluta eins og nú er sagt, en hver þeirra skiptist í stutta kafla um afmörkuð viðfangsefni. Þó að uppbygging ritsins sé rökvís og skipuleg, eru endurtekningar nokkrar. Eins og vænta má gerir Aristoteles í upphafi rits síns grein fyrir psyche-hug- takinu, sem verður þungamiðja í kenn- ingu hans. Því að sálin er í vissum skilningi frumforsenda lífsins. Þess vegna munum vér reyna að íhuga og kanna eðli hennar og verund og því næst alla eiginleika hennar. Sumir þeirra virðast vera sérkennandi fyrir sálina, en aðra er einnig að finna hjá dýrun- um, svo er sálinni fyrir að þakka. (75—76. Sjá einnig neðanmálsgrein.) Þetta merkir að sálarlíf er samþætt lífinu öllu, en þó ekki jafn ríkulega hjá öllum tegundum lífvera. En er sál þá aðeins til í tengslum við líkamann eða er hún óháð honum? Aristotelesi er ljóst að skynjun er hátterni sálarlífs og skynin eru mörg og beinast að ólíkum skynvið- föngum. Og hann spyr: er sálin þá marg- skipt á sama hátt eða er hún ein og heildstæð? Hann ræðir einnig um það, hvort sálin sé á hreyfingu og hvort hún sé hreyfiafl. Um það hafa eldri spekingar sett fram ýmsar kenningar, og raunar ver Aristoteles I. bók rits síns til að meta og gagnrýna kenningar þeirra. Þeir voru háðir kenningunni um frumefnin fjögur: jörð, vatn, loft og eld, sem allir hlutir áttu að vera gerðir úr. Aristotelesi tekst ekki að losa sig fyllilega við þessar for- sendur og því spyr hann. Hvaða efni er ráðandi í sálinni? Iþyngir jarðefnið henni eða upphefur loftefnið hana? Nokkru síðar í I. bók spyr hann: Hvar er sálin og hvað hreyfir hana? Menn tengja sálina líkama og setja hana í hann, en útskýra alls ekki, hver orsök þess er né hvernig þessum líkama er farið. Samt gæti það virzt vera nauðsynlegt. Hvað hreyfir sálina? Slík spurning virðist í fljótu bragði fjarlæg sálvísindum 20. aldar. Nánar skoðað er þetta þó einnig okkar vandi. Vélgengissinninn lætur sér kannske nægja að rafkemisk ferli í heila séu aflvaki og orsök vitund- arlífsins. En þá neyðist hann til að skýra ábyrgðarvitund sannleiksleitandans sem sjálfsblekking, því að vélgengi hlítir að- eins aflfræðilegum lögmálum en ber enga ábyrgð. I lok I. bókar segir Arist- oteles: Ómögulegt er að eitthvað sé sál- inni æðra og betra. Ennþá frekar er óhugsandi, að eitthvað sé huganum æðra. Samkvæmt öllum rökum er hann eðli sínu samkvæmt upphaf- legastur og æðstur (bls. 102). Ur því að sál er frumforsenda lífs, þá er allt líf gætt sál. Með slíkri hugleiðingu hefur Aristoteles II. bók. Allt líf hefir sál: jurtir og dýr og á æðsta stigi mað- urinn. Næringar- og tímgunarhæfni 118
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.