Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1986, Qupperneq 128
Tímarit Máls og menningar und lífverunnar. Þetta Aristoteliska hugtak hefir verið endurvakið í lífeðlis- fræðilegri nútímaheimspeki (Vitalism- inn), þ. e. allt frá frjóvgun ber lífveran í sér vaxtarmegund til heildstæðrar gerðar tegundar sinnar. I IV. kafla inngangsins setur Sigurjón fram ágrip af sálfræðikenningu Aristo- telesar, ætlað til leiðsagnar við lestur frumtextans. Þessi hugulsemi mun verða vel þegin, því að satt að segja er hið 23 alda gamla rit nútímamönnum ekki auð- veld lesning. Engin þörf er að fjölyrða um þann kafla hér, en ég mun hafa hann í huga, þegar ég vík að nokkrum atrið- um í riti Aristotelesar Um sálina. Að ytri vexti er þetta rit ekki mikið, rúmar hundrað blaðsíður í útgáfu Sigur- jóns. Það skiptist í þrjár bækur eða hluta eins og nú er sagt, en hver þeirra skiptist í stutta kafla um afmörkuð viðfangsefni. Þó að uppbygging ritsins sé rökvís og skipuleg, eru endurtekningar nokkrar. Eins og vænta má gerir Aristoteles í upphafi rits síns grein fyrir psyche-hug- takinu, sem verður þungamiðja í kenn- ingu hans. Því að sálin er í vissum skilningi frumforsenda lífsins. Þess vegna munum vér reyna að íhuga og kanna eðli hennar og verund og því næst alla eiginleika hennar. Sumir þeirra virðast vera sérkennandi fyrir sálina, en aðra er einnig að finna hjá dýrun- um, svo er sálinni fyrir að þakka. (75—76. Sjá einnig neðanmálsgrein.) Þetta merkir að sálarlíf er samþætt lífinu öllu, en þó ekki jafn ríkulega hjá öllum tegundum lífvera. En er sál þá aðeins til í tengslum við líkamann eða er hún óháð honum? Aristotelesi er ljóst að skynjun er hátterni sálarlífs og skynin eru mörg og beinast að ólíkum skynvið- föngum. Og hann spyr: er sálin þá marg- skipt á sama hátt eða er hún ein og heildstæð? Hann ræðir einnig um það, hvort sálin sé á hreyfingu og hvort hún sé hreyfiafl. Um það hafa eldri spekingar sett fram ýmsar kenningar, og raunar ver Aristoteles I. bók rits síns til að meta og gagnrýna kenningar þeirra. Þeir voru háðir kenningunni um frumefnin fjögur: jörð, vatn, loft og eld, sem allir hlutir áttu að vera gerðir úr. Aristotelesi tekst ekki að losa sig fyllilega við þessar for- sendur og því spyr hann. Hvaða efni er ráðandi í sálinni? Iþyngir jarðefnið henni eða upphefur loftefnið hana? Nokkru síðar í I. bók spyr hann: Hvar er sálin og hvað hreyfir hana? Menn tengja sálina líkama og setja hana í hann, en útskýra alls ekki, hver orsök þess er né hvernig þessum líkama er farið. Samt gæti það virzt vera nauðsynlegt. Hvað hreyfir sálina? Slík spurning virðist í fljótu bragði fjarlæg sálvísindum 20. aldar. Nánar skoðað er þetta þó einnig okkar vandi. Vélgengissinninn lætur sér kannske nægja að rafkemisk ferli í heila séu aflvaki og orsök vitund- arlífsins. En þá neyðist hann til að skýra ábyrgðarvitund sannleiksleitandans sem sjálfsblekking, því að vélgengi hlítir að- eins aflfræðilegum lögmálum en ber enga ábyrgð. I lok I. bókar segir Arist- oteles: Ómögulegt er að eitthvað sé sál- inni æðra og betra. Ennþá frekar er óhugsandi, að eitthvað sé huganum æðra. Samkvæmt öllum rökum er hann eðli sínu samkvæmt upphaf- legastur og æðstur (bls. 102). Ur því að sál er frumforsenda lífs, þá er allt líf gætt sál. Með slíkri hugleiðingu hefur Aristoteles II. bók. Allt líf hefir sál: jurtir og dýr og á æðsta stigi mað- urinn. Næringar- og tímgunarhæfni 118
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.