Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Qupperneq 77

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Qupperneq 77
Hláka, frosthörkur, endurskoðun fyrstu sýn virst sæmilega vel lukkaðir og hafa komið sér þokkalega fyrir. En þegar betur er að gáð hafa þær allar beðið ósigur, það sem þær áttu best til hefur hrakist út í horn fyrir langri röð málamiðlana sem smækka menn, niðurlægja, koma í veg fyrir að þeir lifi „eins og samviskan býður“. Einn slíkur er aðalpersónan í stuttri skáldsögu, „Bráðabirgðaniðurstöð- ur“ (1970), Gennadí Sergejevitsj, tækifærissinnaður þýðandi Ijóða sem ort eru á túrkmensku eða öðrum málum sem hann kann ekki sjálfur. Hann er á flótta undan neyslufrekjunni og hundingshættinum í eiginkonu og syni sem virðast hafa glutrað niður hverri ærlegri tilfinningu — en hann gerir sér líka grein fyrir því, að hann er ekki miklu skárri sjálfur, uppgjörið fer út um þúfur, Gennadí snýr aftur heim og loks er sem ekkert hafi gerst. Annar af þessu sauðahúsi er Dmítríev verkfræðingur í „Skiptunum“ (1969). Hann er uppalinn í heimi þar sem enn eimdi eitthvað eftir af ósérplægni og and- legri ráðvendni fyrstu byltingarkynslóðarinnar, en er smám saman að „skipta um“ og taka upp siði þá sem ríkja í fjölskyldu Lenu konu hans, þar sem menn kunna að koma ár sinni fyrir borð, misnota sér sambönd og kunningsskap, gera það gott. Heiti sögunnar er tengt því, að móðir Dmít- ríjevs er helsjúk, og nú vill eiginkonan, sem hefur aldrei getað þolað gömlu konuna, að skipt sé tveggja herbergja íbúð þeirra og herbergi sem gamla konan býr í fyrir þriggja herbergja íbúð — allt undir því göfuga yfirskini vitanlega, að nú geti fjölskyldan öll verið saman eins og einhverntíma áður stóð til. Þetta er ein saga af mörgum um það syndafall að nota annað fólk - Dmítríjev fellst á að nota sér veikindi móður sinnar, hann notar fyrrverandi ástkonu með því að slá hana um peninga sem hann þarf á að halda vegna íbúðabrasksins, hann hefur og notað sér sambönd tengdapabba til að koma sér fyrir í þægilegu starfi, sem í rauninni var ætlað vini hans sem átti í erfið- leikum. Þessar sögur eru ekki þrungnar spennu, miklu heldur lifa þær á galdri hins smáa, á því að höfundur beitir sínum hógværa en áleitna næm- leika til að afhjúpa lágkúru og siðferðilega uppgjöf, sem fela sig á bak við orð og viðbrögð sem við fyrstu sýn virðast sjálfsögð og eðlileg. Um leið fá lesendur innsýn í sovéska tilbrigðið við það „rottukapphlaup", þá lífsþæg- indagræðgi, sem við þekkjum mætavel úr næsta nágrenni við okkur. I sov- éska kapphlaupinu er kannski beitt ýmsum öðrum aðferðum en í vestrænu þjóðfélagi, en niðurstaðan er svipuð: okkar mannleg reisn er okkar eigin fótum troðin. Þessar sögur eru af einstaklingum í samfélagi, þær eru innan ramma raunsæislegrar hefðar, en þær eru óralangt frá þeim sósíalrealisma sem áður var opinber stefna og hefur verið til skamms tíma, að minnsta kosti í hátíð- legum ræðum. Kannski væri réttast að gefa höfundum þeirra verka sem hér eru tekin dæmi af samheitið „siðferðilegir realistar". Vegna þess að þeir eru 467
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.