Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Qupperneq 81

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1987, Qupperneq 81
Hláka, frosthörknr, endurskoðun hve lítilmótlegur Sabítdsjan, sonur Kazangaps, er — ekki reyndum við, hugsar hann, að mennta börnin okkar til að þau yrðu svona. Sabítdsjan, sem talar gjarna um sig sem „opinbera persónu“, flytur hrokafulla ræðu yfir járnbrautarkörlunum og dáist mjög að þeim möguleika, sem hann hef- ur einhverstaðar lesið um, að brátt megi fjarstýra hverju mannsbarni með útvarpsbylgjum, sem sendar séu til heilans, en Jedigei gamli skynjar strax hrollvekjuna í slíku tali. Sonarómynd þessi vill ekkert af menningu og sið- um þjóðar sinnar vita, honum finnst það heimskuleg sérviska að flytja lík föður síns langar leiðir til Ana-Beít, og þegar hermenn og gaddavír stöðva líkfylgdina reiðist hann Jedigei einum, en telur öll boð og bönn valdsins sjálfsögð — „áætlun er áætlun og búið spil“. Jedigei líkir Sabítdsjan í huga sér við „mankúrt" sem hvorki man föður né móður — og harðari fordæm- ingu er varla hægt að finna um þá kynslóð sem vill tolla í sovéskri tísku og framapoti. Fortíðareftirsjá í ofangreindum skáldsögum og mörgum öðrum verkum ber einatt keim af trú forfeðranna. Þetta kemur fram með ýmsum hætti. Gennadí í sögu Trífonovs, „Bráðabirgðaniðurstöður" hneykslast á yfir- borðslegu daðri konu sinnar við trú feðranna, sem kemur meðal annars fram í óprúttinni viðleitni til að komast yfir gamlar helgimyndir gamallar og fákænnar vinnukonu. I leikriti Viktors Rozovs, „Þiðurhreiðrið", er það hámark hroka og sjálfbirgings samviskulipurs vísindamanns, sem fer þar með aðalhlutverk, að hann neyðir dóttur sína til að hrækja á helgimyndir sem hann safnar af fordild, en hún krýpur í bæn fyrir þegar harmar ætla að yfirbuga hana. Manndráparinn ungi í sögu Shúkshíns, „Mig langar að lifa“, segist með ánægju draga garnirnar úr þessum Jesú Kristi í refsingarskyni fyrir hans fallegu lygasögur um manngæskuna, og sagan „Karl í krapinu" lýsir því svo ekki fer milli mála, hvaða augum höfundur lítur á það, að kirkjur fornar eru eyðilagðar — til dæmis vegna þess að einhvern vantar múrsteina í svínakofa. „Guð býr í þeim sem sál hefur,“ segir Darja í sögu Raspútíns. Jedigei, hin „jákvæða“ persóna í skáldsögu Ajtmatovs, rifjar í líkfylgdinni upp hálfgleymdar bænir múslíma því að þær eru svo óralangt frá óþurftarmælgi samtímans: „Þessi orð hafa verið slípuð um aldir eins og gullflögur og þau eru allrasíðustu orðin sem lifendur eiga að mæla yfir hin- um dauðu.“ Af þeim sökum, segir Jedigei, verða menn að kunna bænir. Hann segir líka við guð sinn, sem hann veit ekki lengur hvort er til eða ekki: „Þegar ég snýr mér til þín með bænir mínar, þá er ég í rauninni að snúa mér til sjálfs mín fyrir milligöngu þína, og á þeirri stundu er mér gefið að hugsa eins og þú værir sjálfur að hugsa, skapari minn.“ Vitanlega væri ofmælt að nota dæmi af þessu tagi til að draga þá ályktun 471
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.