Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 28
CARLOS FUENTES Með því stígur Goytisolo fyrsta skrefið í áttina að skáldsögu flökkuborgar- innar fyrir komandi öld, á sama hátt og Rojas fann upp flökkuborg endur- reisnarnútímans, án borgarmúra. „Afríka byrjar í breiðstrætunum“ og höfuðþema Landslags að lokinni orrustu er vegferðin. Lukács skrifaði að skáldsaga án vegferðar væri óhugs- andi. Frá Tróju til Lólítu er skáldsagan uppáhaldsrými (epískt, dramatískt, satírískt) líkamlegrar vegferðar: Celestína ferðast um í nýrri tegund borgar sem er dýnamísk, á hæla hennar koma Lazarillar, Buscónar og Justinur; Ró- binson Krúsó ferðast til eyðieyjunnar í Kyrrahafmu, Don Kíkóti yfirgefur býli sitt og fer um hinar víðu sveitir Montiel. Jakob fylgir meistara sínum um vegi Frakldands, Davíð Copperfield yfirgefur rósemdarlíf sveitasælunnar og endar í hinu kæfandi skýi sleggjubarnings og kolareyks í Lundúnum, Ras- tignac fer til Parísar, Jules Verne að jarðarmiðju. Lermontov leitar dauðans í Kákasusfjöllum og Dostojevskí í gulnuðum hverfum Pétursborgar. Hjá Mel- ville og Túrgenév eru víðátturnar miklar. Hjá Jósep de Maistre er farið hring um forstofuna. Víðáttumikil engin hjá Fenimore Cooper breiða síðar úr sér í Kaliforníu Raymonds Chandler og Nathaniel West. Poe ferðast inn í kjarna ldakans en líka inn að kjarna hins múrumgirta og ásakandi dauða, en Con- rad fer alla leið inn í hinstu myrkur eins og við vitum. Því vegferðin er ekki síður huglæg, freudísk: starf draumanna, úrfelling, lagfæring, umskipti, breytt viðfang þrárinnar, dulbúinn erótískur draumur sem umbreyst hefur í samfélagslegan draum. Frumleild Goytisolos felst í því að sameina báðar þessar vegferðir, þá ytri og þá innri, í einn samtímalegan þjóðflutning. Staður hans er borgin. Sögupersónan er innflytjandinn. Sú milda áhersla sem Goytisolo leggur á þetta þema stafar af því, eins og við höf- um þegar séð, hversu víðtæk hefðin er sem hann vinnur úr: við getum kallað hana hina cervantísku hefð, til að tengja hana skáldsögulegum kjarna sínum. En kjarni hefðarinnar er líka goðsögulegur: í sinni fallegu frásögu af ferða- lagi dauðs manns í La cuarentena tekur höfundurinn sig upp til að fylgja vini sínum, þeim sem hann elskar, í lokaferðina. En það er einmitt í samfylgd skáldsöguhefðarinnar og helgisiðahefðar vegferðarinnar sem samtímahöf- undur á spænska tungu á borð við Goytisolo getur lagt af stað til móts við hinn Framandi. Samfundurinn á sér stað fýrir milligöngu tungumáls frásagnarinnar, en ekld fyrir tilstilli smeðjulegs verknaðar sem leystur er af hendi í góðri trú. Frásagnartækni og innihald fléttast saman í Landslagi að lokinni orrustu vegna þess að „ég“ höfundarins, sem er um leið „ég“ sögupersónunnar, sam- einast (renna saman, taka höndum saman) í „sögumanninum“, sem er þannig Höfundurinn-plús-persónurnar á dreif um textann. Goytisolo nær fram þessari fjölröddun með samslætti persónufornafna, tímaskynjunar og 18 www.mm.is TMM 1999:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.