Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 28

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 28
CARLOS FUENTES Með því stígur Goytisolo fyrsta skrefið í áttina að skáldsögu flökkuborgar- innar fyrir komandi öld, á sama hátt og Rojas fann upp flökkuborg endur- reisnarnútímans, án borgarmúra. „Afríka byrjar í breiðstrætunum“ og höfuðþema Landslags að lokinni orrustu er vegferðin. Lukács skrifaði að skáldsaga án vegferðar væri óhugs- andi. Frá Tróju til Lólítu er skáldsagan uppáhaldsrými (epískt, dramatískt, satírískt) líkamlegrar vegferðar: Celestína ferðast um í nýrri tegund borgar sem er dýnamísk, á hæla hennar koma Lazarillar, Buscónar og Justinur; Ró- binson Krúsó ferðast til eyðieyjunnar í Kyrrahafmu, Don Kíkóti yfirgefur býli sitt og fer um hinar víðu sveitir Montiel. Jakob fylgir meistara sínum um vegi Frakldands, Davíð Copperfield yfirgefur rósemdarlíf sveitasælunnar og endar í hinu kæfandi skýi sleggjubarnings og kolareyks í Lundúnum, Ras- tignac fer til Parísar, Jules Verne að jarðarmiðju. Lermontov leitar dauðans í Kákasusfjöllum og Dostojevskí í gulnuðum hverfum Pétursborgar. Hjá Mel- ville og Túrgenév eru víðátturnar miklar. Hjá Jósep de Maistre er farið hring um forstofuna. Víðáttumikil engin hjá Fenimore Cooper breiða síðar úr sér í Kaliforníu Raymonds Chandler og Nathaniel West. Poe ferðast inn í kjarna ldakans en líka inn að kjarna hins múrumgirta og ásakandi dauða, en Con- rad fer alla leið inn í hinstu myrkur eins og við vitum. Því vegferðin er ekki síður huglæg, freudísk: starf draumanna, úrfelling, lagfæring, umskipti, breytt viðfang þrárinnar, dulbúinn erótískur draumur sem umbreyst hefur í samfélagslegan draum. Frumleild Goytisolos felst í því að sameina báðar þessar vegferðir, þá ytri og þá innri, í einn samtímalegan þjóðflutning. Staður hans er borgin. Sögupersónan er innflytjandinn. Sú milda áhersla sem Goytisolo leggur á þetta þema stafar af því, eins og við höf- um þegar séð, hversu víðtæk hefðin er sem hann vinnur úr: við getum kallað hana hina cervantísku hefð, til að tengja hana skáldsögulegum kjarna sínum. En kjarni hefðarinnar er líka goðsögulegur: í sinni fallegu frásögu af ferða- lagi dauðs manns í La cuarentena tekur höfundurinn sig upp til að fylgja vini sínum, þeim sem hann elskar, í lokaferðina. En það er einmitt í samfylgd skáldsöguhefðarinnar og helgisiðahefðar vegferðarinnar sem samtímahöf- undur á spænska tungu á borð við Goytisolo getur lagt af stað til móts við hinn Framandi. Samfundurinn á sér stað fýrir milligöngu tungumáls frásagnarinnar, en ekld fyrir tilstilli smeðjulegs verknaðar sem leystur er af hendi í góðri trú. Frásagnartækni og innihald fléttast saman í Landslagi að lokinni orrustu vegna þess að „ég“ höfundarins, sem er um leið „ég“ sögupersónunnar, sam- einast (renna saman, taka höndum saman) í „sögumanninum“, sem er þannig Höfundurinn-plús-persónurnar á dreif um textann. Goytisolo nær fram þessari fjölröddun með samslætti persónufornafna, tímaskynjunar og 18 www.mm.is TMM 1999:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.