Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Síða 40
HAUKURÁSTVALDSSON orðatiltækið L’Afrique commence aux Pirinées (Afríka byrjar við Pýrenea- íjöllin) uppruna sinn. Það var á vissan hátt sigur að þessir menntamenn skyldu vilja „evrópísera" sig og hafna öllu í fortíð sinni sem ekki tilheyrði Evrópu. En á nítjándu öld stóðu menn þó frammi fyrir þeirri mótsagna- kenndu staðreynd að það voru einmitt franskir, og einkum enskir ferðalang- ar á borð við Borrow og Ford, sem uppgötvuðu undur Alhambra- hallarinnar. Það er töluvert fyndið að lesa það sem Borrow skrifar um að þegar hann var frá sér numinn af hrifningu yfir þessu undri, töluðu heima- menn í Granada um „þetta dótarí sem márarnir skildu eftir sig þarna upp- frá“. Þetta var viss höfnun. Nú, þegar Spánn er orðinn þátttakandi í nútímanum með aðild sinni að pólitískri, efnahagslegri og menningarlegri sameiningu Evrópu ættu Spánverjar að losa sig við alla minnimáttarkennd og átta sig á því hvað það er sem þeir hafa fram að færa í þessu kapphlaupi; en það er einmitt múdejarisminn því hann finnum við hvergi annars staðar í Evrópu né heldur neitt sambærilegt honum. Nú ætti að vera rétta augnablik- ið fyrir okkur að sjá að þessi munur er verðmætasta framlag Spánar til evr- ópskrar menningar. Þetta viðurkenna menn á sviði byggingarlistar, en ekki á sviði hugsunar né bókmennta. Er hœgt að vera múdejar á 20. öld? Það geta verið einstök dæmi þess. í mínum huga er Gaudí augljóst dæmi í byggingarlistinni. Hann er einn magnaðasti arkítekt 20. aldarinnar, en það væri hann tæpast ef hann hefði aldrei myndskreytt Ferðabók Alí Bey- sem varð fyrstur evrópskra manna til að heimsækja Mekku árið 1803 - né heldur án teikninganna sem hann dró upp af moskunum í Súdan og Malí og geymdi ávallt í skrifþúlti sínu. Á þetta er aldrei minnst. Ef þið farið til Malí sjáið þið Gaudí á hverju götuhorni. Ég held að hluti minna eigin verka, þó ekki öll, geti talist múdejar. Skýrt dæmi er La cuarentena18. Þótt sú bók sé skrifuð á spænsku er í henni ákveðið samspil milli Dante og Ibn Arabi sem við getum kallað múdejar. Hið sama má segja um Las virtudes del pájaro solitario (Dyggðir hins einmana fugls). Erþað áhugiþinn á múdejarismanum sem hefur beint sjónum þínum sérstak- lega að borginni, þ.e. að þessu einkenni borgarmenningarinnar að vera sam- rennsli ólíkra menningarheima, tungumála og hugsunar? Fyrir utan bókmenntirnar og tónlistina, hefur þéttbýlið, þ.e. hugmyndin um cives (latína: borg, borgríki, borgari), ætíð haft fyrir mér geysilegt aðdráttar- afl og hef ég skrifað töluvert um rýmið í borgum múslíma. Þegar ég var í 30 www.mm.is TMM 1999:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.