Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Qupperneq 40
HAUKURÁSTVALDSSON orðatiltækið L’Afrique commence aux Pirinées (Afríka byrjar við Pýrenea- íjöllin) uppruna sinn. Það var á vissan hátt sigur að þessir menntamenn skyldu vilja „evrópísera" sig og hafna öllu í fortíð sinni sem ekki tilheyrði Evrópu. En á nítjándu öld stóðu menn þó frammi fyrir þeirri mótsagna- kenndu staðreynd að það voru einmitt franskir, og einkum enskir ferðalang- ar á borð við Borrow og Ford, sem uppgötvuðu undur Alhambra- hallarinnar. Það er töluvert fyndið að lesa það sem Borrow skrifar um að þegar hann var frá sér numinn af hrifningu yfir þessu undri, töluðu heima- menn í Granada um „þetta dótarí sem márarnir skildu eftir sig þarna upp- frá“. Þetta var viss höfnun. Nú, þegar Spánn er orðinn þátttakandi í nútímanum með aðild sinni að pólitískri, efnahagslegri og menningarlegri sameiningu Evrópu ættu Spánverjar að losa sig við alla minnimáttarkennd og átta sig á því hvað það er sem þeir hafa fram að færa í þessu kapphlaupi; en það er einmitt múdejarisminn því hann finnum við hvergi annars staðar í Evrópu né heldur neitt sambærilegt honum. Nú ætti að vera rétta augnablik- ið fyrir okkur að sjá að þessi munur er verðmætasta framlag Spánar til evr- ópskrar menningar. Þetta viðurkenna menn á sviði byggingarlistar, en ekki á sviði hugsunar né bókmennta. Er hœgt að vera múdejar á 20. öld? Það geta verið einstök dæmi þess. í mínum huga er Gaudí augljóst dæmi í byggingarlistinni. Hann er einn magnaðasti arkítekt 20. aldarinnar, en það væri hann tæpast ef hann hefði aldrei myndskreytt Ferðabók Alí Bey- sem varð fyrstur evrópskra manna til að heimsækja Mekku árið 1803 - né heldur án teikninganna sem hann dró upp af moskunum í Súdan og Malí og geymdi ávallt í skrifþúlti sínu. Á þetta er aldrei minnst. Ef þið farið til Malí sjáið þið Gaudí á hverju götuhorni. Ég held að hluti minna eigin verka, þó ekki öll, geti talist múdejar. Skýrt dæmi er La cuarentena18. Þótt sú bók sé skrifuð á spænsku er í henni ákveðið samspil milli Dante og Ibn Arabi sem við getum kallað múdejar. Hið sama má segja um Las virtudes del pájaro solitario (Dyggðir hins einmana fugls). Erþað áhugiþinn á múdejarismanum sem hefur beint sjónum þínum sérstak- lega að borginni, þ.e. að þessu einkenni borgarmenningarinnar að vera sam- rennsli ólíkra menningarheima, tungumála og hugsunar? Fyrir utan bókmenntirnar og tónlistina, hefur þéttbýlið, þ.e. hugmyndin um cives (latína: borg, borgríki, borgari), ætíð haft fyrir mér geysilegt aðdráttar- afl og hef ég skrifað töluvert um rýmið í borgum múslíma. Þegar ég var í 30 www.mm.is TMM 1999:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.