Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 140

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 140
GUY SCARPETTA ast ekki upp og endaði með því að hafa uppi á presti, sem ég leyfði mér að vera dálítið ýtinn við svo að hann hleypti mér inn í kórinn (hann játaði fyrir mér að hann væri með lykil að dyrum sem gerðar hefðu verið í trévegginn). Þetta gekk ekki átakalaust fyrir sig, kostaði endalausar málalengingar, fum og fuður. En það dularfyllsta við þetta var hvernig presturinn þráaðist við: rétt eins og honum fyndist það að leyfa mér að brjóta bann væri ekki eins óþægilegt fyrir hann og það sem ég kæmi til með að finna fyrir handan. Þannig lagði hann mikla áherslu á það, eins og til að afsaka sig, áður en hann opnaði fyrir mér, að söfnuður hans hefði ekkert með þessar framkvæmdir að gera, og að skipunin um að endurgera kórinn eins og hann var á 17. öld, einkum litina frá þeim tíma, hefði borist ffá menningarmálayfirvöldum. Því óþolinmóðari sem ég varð, því meiri áherslu lagði presturinn á það hversu undarlegt þetta var að hans dómi, rétt eins og hann væri að fara að sýna mér algeran ófögnuð. Það sem ég uppgötvaði síðan í kórnum varð til þess að ég skildi loks hvers vegna hann varð svona vandræðalegur. Því það sem er slá- andi í Einsiedeln er ekki endilega íburðarmikið skrautið, allir gifsenglarnir, öll tjöldin, fellingarnar, gyllingarnar sem geraþað að verkum að manni líður eins og maður sé staddur í leikhúsi, heldur einkum það hvernig þessi gríðar- mikla skreyting (og í rauninni nauðalík öðrum verkum eftir Asambræður) sker sig útúr grunni sem er holdlegurá litinn, - eða nánar tiltekið í skærbleik- um lit sem minnir einna helst á kvenmannsnærföt frá sjötta áratugnum ... Þannig fylltist maður þeirri tilfinningu, sem er vissulega óviðurkvæmileg í ljósi þess að þetta var heilagur staður, að maður væri staddur í einhverskonar holdlegum helli, lífrænu holrými, og andrúmsloftið minnti fremur á hóru- hús en kirkju þangað sem menn fóru í pílagrímsferðir. Eflaust hefur barokk- listin sjaldan gengið eins langt og þetta í þverstæðukenndri tengingu guðlasts og heilagleika, hins líkamlega og hins andlega. Hér fer trúin viljandi beint inn í kvennadyngjuna, og maður getur rétt ímyndað sér að þær tilfinn- ingar sem sótt hafa á kirkjugesti á 18. öld frammi fyrir slíkri skreytingu hafi ýtt undir annars konar óreiðu, annars konar yfírlið og tilfmningaólgu en þá sem sprottin er af hreinum guðsótta ... Og nýlega las ég enn og aftur Sögu lífs míns eftir Casanova og uppgötvaði að það var einmitt í þessari kirkju í Einsiedeln sem hann fékk þá hugmynd, sem er næsta skrautleg miðað við feril hans, að gerast munkur. í rauninni var það eitt- hvað á borð við öfugsnúna freistingu sem greip Casanova, segir hann sjálfur, eftir að hafa snætt notalegan kvöldverð með prestinum á staðnum (hann telur smáatriðin upp fyrir okkur: bleikjur, villibráð, bestu fáanleg vín) sem stingur mjög í stúf við þetta annars mjög snautlega tímabil í lífi hans. Það sem Casanova kallar síðar „óhugsandi dillu“ varð til þess að hann skriftaði fyrir 130 www.mm.is TMM 1999:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.