Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Blaðsíða 140

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Blaðsíða 140
GUY SCARPETTA ast ekki upp og endaði með því að hafa uppi á presti, sem ég leyfði mér að vera dálítið ýtinn við svo að hann hleypti mér inn í kórinn (hann játaði fyrir mér að hann væri með lykil að dyrum sem gerðar hefðu verið í trévegginn). Þetta gekk ekki átakalaust fyrir sig, kostaði endalausar málalengingar, fum og fuður. En það dularfyllsta við þetta var hvernig presturinn þráaðist við: rétt eins og honum fyndist það að leyfa mér að brjóta bann væri ekki eins óþægilegt fyrir hann og það sem ég kæmi til með að finna fyrir handan. Þannig lagði hann mikla áherslu á það, eins og til að afsaka sig, áður en hann opnaði fyrir mér, að söfnuður hans hefði ekkert með þessar framkvæmdir að gera, og að skipunin um að endurgera kórinn eins og hann var á 17. öld, einkum litina frá þeim tíma, hefði borist ffá menningarmálayfirvöldum. Því óþolinmóðari sem ég varð, því meiri áherslu lagði presturinn á það hversu undarlegt þetta var að hans dómi, rétt eins og hann væri að fara að sýna mér algeran ófögnuð. Það sem ég uppgötvaði síðan í kórnum varð til þess að ég skildi loks hvers vegna hann varð svona vandræðalegur. Því það sem er slá- andi í Einsiedeln er ekki endilega íburðarmikið skrautið, allir gifsenglarnir, öll tjöldin, fellingarnar, gyllingarnar sem geraþað að verkum að manni líður eins og maður sé staddur í leikhúsi, heldur einkum það hvernig þessi gríðar- mikla skreyting (og í rauninni nauðalík öðrum verkum eftir Asambræður) sker sig útúr grunni sem er holdlegurá litinn, - eða nánar tiltekið í skærbleik- um lit sem minnir einna helst á kvenmannsnærföt frá sjötta áratugnum ... Þannig fylltist maður þeirri tilfinningu, sem er vissulega óviðurkvæmileg í ljósi þess að þetta var heilagur staður, að maður væri staddur í einhverskonar holdlegum helli, lífrænu holrými, og andrúmsloftið minnti fremur á hóru- hús en kirkju þangað sem menn fóru í pílagrímsferðir. Eflaust hefur barokk- listin sjaldan gengið eins langt og þetta í þverstæðukenndri tengingu guðlasts og heilagleika, hins líkamlega og hins andlega. Hér fer trúin viljandi beint inn í kvennadyngjuna, og maður getur rétt ímyndað sér að þær tilfinn- ingar sem sótt hafa á kirkjugesti á 18. öld frammi fyrir slíkri skreytingu hafi ýtt undir annars konar óreiðu, annars konar yfírlið og tilfmningaólgu en þá sem sprottin er af hreinum guðsótta ... Og nýlega las ég enn og aftur Sögu lífs míns eftir Casanova og uppgötvaði að það var einmitt í þessari kirkju í Einsiedeln sem hann fékk þá hugmynd, sem er næsta skrautleg miðað við feril hans, að gerast munkur. í rauninni var það eitt- hvað á borð við öfugsnúna freistingu sem greip Casanova, segir hann sjálfur, eftir að hafa snætt notalegan kvöldverð með prestinum á staðnum (hann telur smáatriðin upp fyrir okkur: bleikjur, villibráð, bestu fáanleg vín) sem stingur mjög í stúf við þetta annars mjög snautlega tímabil í lífi hans. Það sem Casanova kallar síðar „óhugsandi dillu“ varð til þess að hann skriftaði fyrir 130 www.mm.is TMM 1999:1
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.