Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 141

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 141
TILBRIGÐI OG HUGARSPUNl UM BJARTA ÖLD prestinum að kvöldverði loknum svo hann gæti gengið til altaris, - játning sem raunar var fremur tvíræð: „Þegar ég fór yfir öll mín víxlsporf skrifar Casanova, „fannst mérfráleitt óþœgilegt að rifja þau upp“... Svo var hann auð- vitað varla kominn aftur til Zúrich þegar hann steig annað „víxlspor“ af ffíhyggjulegra tagi og þar með hætti hann sem betur fer við þessi áform; þó var ekki laust við að hann klökknaði þegar hann rifjaði þetta upp mörgum árum síðar. Eins og vanalega er hann ekkert að lýsa staðháttum neitt nákvæmlega fyrir okkur og hann segir nánast ekki neitt um barokkkirkjuna þar sem þessi at- burður gerist. En ég hef gaman af því að hugsa til þess að staðurinn þar sem trúarlífið virtist freistandi fyrir hann, þó ekki væri nema augnablik, og minnstu munaði að örlög hans tækju gerólíka stefnu, var ef tilvill enn „létt- úðarfyllri“ en vanalega umgjörðin utan um iðju hans, og ég geng svo langt að ímynda mér að hin óvenju nautnalega umgjörð sem Asambræður gerðu hafi átt sinn þátt í þessu hliðarspori. Mér virðist í það minnsta að presturinn sem ég hitti í Einsiedeln árið 1985 hafi á sinn hátt, enda þótt hann hafí aldrei lesið Casanova, skynjað eitthvað af þessum samruna trúar og kynsvalls. Fyiitmyndarkona Hún hét Marie-Madeleine Guimard. Nú til dags er hún einkum þekkt sem ástkona og fyrirsæta Fragonards, sem málaði af henni nokkur portrett sem nötra, geisla af nautn. En færri vita að um miðja 18. öld var hún afburða dansari, ein af dansstjörnunum sem áhugafólk á þessu sviði fylgdist grannt með (Guimard fór einkum á kostum í óperu-ballettum Rameaus). Það er hægt að sjá hana fyrir sér þarna: ýmist á vinnustofu málarans eða í Menus Plaisirs leikhúsinu: tilfinningasveiflur, titringur, kæti, fettur, hjart- sláttur. Um 1760 fer fólk smám saman að missa áhugann á barokkinu og við tekur (í dansinum rétt eins og á öðrum sviðum, allt ff á málaralistinni til skreytilist- arinnar) tíska nýklassíkur, stefna sem Winckelmann smíðar kenningar um og smátt og smátt leggur hún undir sig Konunglegu akademíuna. Þar af leiðandi horfir Guimard uppá það hvernig frægðarsól hennar tekur að síga til viðar. Vissulega er hún á samningi við Akademíuna, en hún er ekki eins áberandi og áður og þar sem hún heldur sig sjálf við hinn gamla smekk er hún hætt að gera nema það allra nauðsynlegasta og aldrei neitt umfram það sem samningur hennar kveður á um. Hún kýs nefnilega á þessum árum að nota hæfileika sína til að vera með einkasýningar, þar sem barokkstíllinn er allsráðandi og hún getur boðið upp á sitt eigið leikhús, - eitt þessara „ást- TMM 1999:1 www.mm.is 131
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.