Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 141

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 141
TILBRIGÐI OG HUGARSPUNl UM BJARTA ÖLD prestinum að kvöldverði loknum svo hann gæti gengið til altaris, - játning sem raunar var fremur tvíræð: „Þegar ég fór yfir öll mín víxlsporf skrifar Casanova, „fannst mérfráleitt óþœgilegt að rifja þau upp“... Svo var hann auð- vitað varla kominn aftur til Zúrich þegar hann steig annað „víxlspor“ af ffíhyggjulegra tagi og þar með hætti hann sem betur fer við þessi áform; þó var ekki laust við að hann klökknaði þegar hann rifjaði þetta upp mörgum árum síðar. Eins og vanalega er hann ekkert að lýsa staðháttum neitt nákvæmlega fyrir okkur og hann segir nánast ekki neitt um barokkkirkjuna þar sem þessi at- burður gerist. En ég hef gaman af því að hugsa til þess að staðurinn þar sem trúarlífið virtist freistandi fyrir hann, þó ekki væri nema augnablik, og minnstu munaði að örlög hans tækju gerólíka stefnu, var ef tilvill enn „létt- úðarfyllri“ en vanalega umgjörðin utan um iðju hans, og ég geng svo langt að ímynda mér að hin óvenju nautnalega umgjörð sem Asambræður gerðu hafi átt sinn þátt í þessu hliðarspori. Mér virðist í það minnsta að presturinn sem ég hitti í Einsiedeln árið 1985 hafi á sinn hátt, enda þótt hann hafí aldrei lesið Casanova, skynjað eitthvað af þessum samruna trúar og kynsvalls. Fyiitmyndarkona Hún hét Marie-Madeleine Guimard. Nú til dags er hún einkum þekkt sem ástkona og fyrirsæta Fragonards, sem málaði af henni nokkur portrett sem nötra, geisla af nautn. En færri vita að um miðja 18. öld var hún afburða dansari, ein af dansstjörnunum sem áhugafólk á þessu sviði fylgdist grannt með (Guimard fór einkum á kostum í óperu-ballettum Rameaus). Það er hægt að sjá hana fyrir sér þarna: ýmist á vinnustofu málarans eða í Menus Plaisirs leikhúsinu: tilfinningasveiflur, titringur, kæti, fettur, hjart- sláttur. Um 1760 fer fólk smám saman að missa áhugann á barokkinu og við tekur (í dansinum rétt eins og á öðrum sviðum, allt ff á málaralistinni til skreytilist- arinnar) tíska nýklassíkur, stefna sem Winckelmann smíðar kenningar um og smátt og smátt leggur hún undir sig Konunglegu akademíuna. Þar af leiðandi horfir Guimard uppá það hvernig frægðarsól hennar tekur að síga til viðar. Vissulega er hún á samningi við Akademíuna, en hún er ekki eins áberandi og áður og þar sem hún heldur sig sjálf við hinn gamla smekk er hún hætt að gera nema það allra nauðsynlegasta og aldrei neitt umfram það sem samningur hennar kveður á um. Hún kýs nefnilega á þessum árum að nota hæfileika sína til að vera með einkasýningar, þar sem barokkstíllinn er allsráðandi og hún getur boðið upp á sitt eigið leikhús, - eitt þessara „ást- TMM 1999:1 www.mm.is 131
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.