Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 147

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 147
DRANGEYJARSUND OG NÓBELSHÁTÍÐ aðdáunarverður afreksmaður, Snorri Sturluson, höfundur Njálu og jafn- framt Halldór Laxness, holdgerfing afreksmannsins í nútímanum. Þessi kenning er allrar virðingar verð, en gallinn er sá að fyrir henni hefði þurft að gera rækilega og helst kerfisbundna grein, sem sé skilgreina þessar persónur, „hetjuna“ og „höfundinn", hlutverk hvorrar um sig í íslenskum hugmynda- heimi og svo þá þjóðgötu sem legið gæti á milli þeirra. Til þess nægja ekki „brot“, hversu vel sem þau eru úr garði gerð að öðru leyti, og þannig mynd- ast mótsögn milli þess sem virðist vera kjarni málsins og ffamsetningarinn- ar. Þegar hugað er að viðfangsefninu, er ekki hægt að leiða þessa mótsögn með öllu hjá sér: það er þarflegt að velta því fyrir sér hvaða vanti á að kenn- ingin sé útfærð á þann hátt sem hún á skilið. Frá þessu sjónarmiði er fyrsti kafli bókarinnar, sem ber heitið „Hinn bar- baríski heili“, reyndar með ágætum: þar gerir höfundur nokkuð skilmerki- lega grein fyrir hetjuhugmyndinni og þýðingu hennar fyrir íslendinga á seinni hluta 19. aldar og byrjun hinnar 20. og styðst þar bæði við vitnisburði manna sem fæddir voru á þessum tíma og skrifum þjóðernissinnaðra íslendinga af aldamótakynslóðinni. Þó finnst mér að rétt hefði verið að draga betur fram ótta manna á þessum tíma við að íslendingum hefði farið aftur að líkamsburðum frá söguöld, þeir væru ættlerar og ófærir um að vinna hetjudáðir af því tagi sem forfeðurnir voru taldir hafa unnið. Bolla- leggingar af slíku tagi voru nefnilega undirrótin að þeirri áráttu manna að vilja leika aftur afreksverk fornkappanna til að sýna það og sanna að þeir stæðu þeim ekki að baki. Þar ber „Drangeyjarsundið“ vitanlega hæst, og verður að teljast nokkur ljóður á umfjöllun höfundar að hann skuli ekki minnast á þann myndræna atburð, sem var sögulegur á sinn hátt og harla mikilvægur fýrir hetjuhugmynd aldamótakynslóðarinnar. Það er vafalaust tímanna tákn, að þetta svaml um Skagafjörð í slóð Grettis, sem ýmsum þótti afreksverk á sínum tíma, var orðið skoplegt í augum jafnaldra minna þegar ég var í menntaskóla. Höfðu einhverjir í flimtingum það sem sagt er um dáð- ir fornkappans eftir að hann skreið upp í fjöruna í 75. kafla Grettis sögu. En þegar þessum upphafskafla verksins lýkur finnst mér þráðurinn rofna, því þau mál sem þar voru reifuð eru ekki lengur í sviðsljósinu miðju og at- hyglin beinist að öðru, dómum manna um Hallgerði langbrók og fleiru í þeim dúr. Hér hefði nú að mínu mati þurft einhvern sterkan og skýran burðarás til að halda byggingunni áfram, og sá burðarás hefði naumast getað verið annar en deilur íslendinga um sannleiksgildi fornsagnanna í tengslum við umræður fræðimanna um þær kenningar sem kenndar eru við „sagn- festu“ og „bókfestu“. Þetta þarf nokkurrar skýringar við. í tengslum við hin margvíslegu umræðuefni, t.d. „réttarhöldin“ yfir eiginkonu Gunnars Há- mundarsonar, fjallar höfundur f framhjáhlaupum talsvert um hugmyndir TMM 1999:1 www.mm.is 137
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.