Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 159

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Side 159
RITDÓMAR tekur hann þennan mann með í ferðalag og sýnir okkur hinn stóra heim þessa tíma með örnæmum augum hans og um leið inn í hugskot hans og fortíð. Þessi ferð breytir Sturlu. Hafi hann áður verið efablandinn gagnvart land- vinningum sínum og hetjugervi á Islandi er hann nú klofinn niður í rót. En hann á ekki annars kost en að halda áfram að gegna hlutverki sínu í þágu ættarinnar, konungsvaldsins, valdadrauma konu sinnar, ffarn til hinna óumflýjanlegu endaloka. Sagnastíll Morgunþula í stráum skiptist svo að segja jafnt á milli íslands og útlanda: upphafs- og lokahluti gerast á íslandi og þar er stiklað á atburðum í lífi Sturlu frá bernsku til æviloka, en millibálkar bera yfirskriftirnar Frakkland (1233), Ítalía (1233-34), Róm (1234) og París (1234). Loks er örstuttur eftirmáli sem gerist í Noregi. Stíll sögunnar bylgjast eftir efninu. Hér má sjá stíl sem minnir á Sturlungu og íslendingasögur; lærðum stíl bregður fýrir þegar Styrmir ffóði fer að þylja fræði sín og víða endranær, og svo koma ljóðrænni stílafbrigði, furðusögur og ævintýri, leiðslubókmenntir, miðalda- fræðirit, flökkusögur farandmunka. Minnst hefur verið á Gerplu Halldórs Laxness í tengslum við þessa bók, og vissulega hljóta þessar bækur að teljast merkastar þeirra sem sækja efhi til heims fornsagnanna. En annars eru þetta mjög ólíkar bækur. Það má benda á sameigin- leg einkenni svo sem eins og að báðar segja frá hetjum frá því þær vaxa upp í föðurgarði og þangað til þær lúta í gras og að báðum lýkur í logninu á undan storminum, rétt áður en lokaorrustan skellur á. Báðar fjalla um siðaboðskap og hetjuhugsjón íslenskra miðalda, en með gerólíkum hætti. Halldór fjallar um heiðna söguöld, Thor um þann kristna menningarheim miðalda sem fólk á Sturl- ungaöld hrærðist í. Frásagnaraðferð Hall- dórs er írónísk fýrst og fremst. Hann styðst við aðferðir íslendingasagna, notar eingöngu orð sem eru forn eða sem ekki er hægt að afsanna að séu forn en bregður líka fýrir sig, í hófi, ýmsum öðrum forn- um stíltegundum þegar henta þykir. Mál- far Thors ber keim af fornsögum án þess að vera bundið af þeim. Hann lýsir yfir- leitt ekki úr írónískri fjarlægð heldur sam- samast sögunni: helsta frávikið frá sagnastílnum felst í því að í stað þess að sögumaður standi utan við og skrái hlut- laust það sem fýrir augu ber tekur hann sér stöðu hjá einni persónu verksins og veitir innsýn í viðbrögð hennar og vitund og gerir hana um leið nákomna lesanda, örsjaldan gefur hann henni sjálfri orðið. En þær persónur sem sögumaður tengir sig við, helst Sturla og stöku sinn- um Aron Hjörleifsson, eru dular og barma sér ekki þegar á hólminn er komið. Lýsingar á vígaferlum eru þannig kaldar, hraðar, ópersónulegar, líkt og í fornsög- unum, og sýna á kaldranalegan hátt til- gangsleysi og grimmd blóðsúthellinga og ofbeldisverka. Með sjónbeiningu einnar persónu er slík frásögn um leið gædd sál- fræðilegri og táknrænni dýpt. Hér kemur upp í hugann magnaður kafli sem segir frá vígi Hafþórs og undankomu Arons frá Valshamri (75-80), eða viðureign Sturlu og Arons í Grímseyjarför: Skipið færðist nær og nær, og herinn í fjörunni, og árarnar lustu sjóinn og lömdu upp löður í fjöruborðinu og renndu upp í sandinn, og hann hljóp upp í brúkið einsog þetta væri einka- fundur hans og Arons og varðaði þá tvo eina. Aron var með vopn Tuma og eggj- aði Sturlu að sækja eftir þeim. Sturla hleypur að honum og heggur sverði TMM 1999:1 www.mm.is 149
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.