Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 159

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 159
RITDÓMAR tekur hann þennan mann með í ferðalag og sýnir okkur hinn stóra heim þessa tíma með örnæmum augum hans og um leið inn í hugskot hans og fortíð. Þessi ferð breytir Sturlu. Hafi hann áður verið efablandinn gagnvart land- vinningum sínum og hetjugervi á Islandi er hann nú klofinn niður í rót. En hann á ekki annars kost en að halda áfram að gegna hlutverki sínu í þágu ættarinnar, konungsvaldsins, valdadrauma konu sinnar, ffarn til hinna óumflýjanlegu endaloka. Sagnastíll Morgunþula í stráum skiptist svo að segja jafnt á milli íslands og útlanda: upphafs- og lokahluti gerast á íslandi og þar er stiklað á atburðum í lífi Sturlu frá bernsku til æviloka, en millibálkar bera yfirskriftirnar Frakkland (1233), Ítalía (1233-34), Róm (1234) og París (1234). Loks er örstuttur eftirmáli sem gerist í Noregi. Stíll sögunnar bylgjast eftir efninu. Hér má sjá stíl sem minnir á Sturlungu og íslendingasögur; lærðum stíl bregður fýrir þegar Styrmir ffóði fer að þylja fræði sín og víða endranær, og svo koma ljóðrænni stílafbrigði, furðusögur og ævintýri, leiðslubókmenntir, miðalda- fræðirit, flökkusögur farandmunka. Minnst hefur verið á Gerplu Halldórs Laxness í tengslum við þessa bók, og vissulega hljóta þessar bækur að teljast merkastar þeirra sem sækja efhi til heims fornsagnanna. En annars eru þetta mjög ólíkar bækur. Það má benda á sameigin- leg einkenni svo sem eins og að báðar segja frá hetjum frá því þær vaxa upp í föðurgarði og þangað til þær lúta í gras og að báðum lýkur í logninu á undan storminum, rétt áður en lokaorrustan skellur á. Báðar fjalla um siðaboðskap og hetjuhugsjón íslenskra miðalda, en með gerólíkum hætti. Halldór fjallar um heiðna söguöld, Thor um þann kristna menningarheim miðalda sem fólk á Sturl- ungaöld hrærðist í. Frásagnaraðferð Hall- dórs er írónísk fýrst og fremst. Hann styðst við aðferðir íslendingasagna, notar eingöngu orð sem eru forn eða sem ekki er hægt að afsanna að séu forn en bregður líka fýrir sig, í hófi, ýmsum öðrum forn- um stíltegundum þegar henta þykir. Mál- far Thors ber keim af fornsögum án þess að vera bundið af þeim. Hann lýsir yfir- leitt ekki úr írónískri fjarlægð heldur sam- samast sögunni: helsta frávikið frá sagnastílnum felst í því að í stað þess að sögumaður standi utan við og skrái hlut- laust það sem fýrir augu ber tekur hann sér stöðu hjá einni persónu verksins og veitir innsýn í viðbrögð hennar og vitund og gerir hana um leið nákomna lesanda, örsjaldan gefur hann henni sjálfri orðið. En þær persónur sem sögumaður tengir sig við, helst Sturla og stöku sinn- um Aron Hjörleifsson, eru dular og barma sér ekki þegar á hólminn er komið. Lýsingar á vígaferlum eru þannig kaldar, hraðar, ópersónulegar, líkt og í fornsög- unum, og sýna á kaldranalegan hátt til- gangsleysi og grimmd blóðsúthellinga og ofbeldisverka. Með sjónbeiningu einnar persónu er slík frásögn um leið gædd sál- fræðilegri og táknrænni dýpt. Hér kemur upp í hugann magnaður kafli sem segir frá vígi Hafþórs og undankomu Arons frá Valshamri (75-80), eða viðureign Sturlu og Arons í Grímseyjarför: Skipið færðist nær og nær, og herinn í fjörunni, og árarnar lustu sjóinn og lömdu upp löður í fjöruborðinu og renndu upp í sandinn, og hann hljóp upp í brúkið einsog þetta væri einka- fundur hans og Arons og varðaði þá tvo eina. Aron var með vopn Tuma og eggj- aði Sturlu að sækja eftir þeim. Sturla hleypur að honum og heggur sverði TMM 1999:1 www.mm.is 149
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.