Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 161

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1999, Page 161
RITDÚMAR heiminn, verður vitni að einhvers konar heiðinni frjósemismessu og hittir þar konu sem hann á með ástarfund í tungls- ljósi. Eða hefur þetta allt verið draumur, eða kannski fyrirboði þess sem á eftir að gerast? Hið framandlega umhverfi orkar mjög sterkt á næma vitund þannig að stundum er eins og Sturla hafi gengið inn í einhverja furðusögu eða ævintýri og geti vart greint á milli hvað er raunveru- leiki og hvað ímyndun. Þetta tvennt rennur skemmtilega saman í lýsingu á fýrsta degi hans í Rómaborg, með „björt augu komin langt að og enn ekki orðin dofin fyrir því sem honum var einhver nýlunda þrátt fyrir langt ferðavolk“ (191). í stuttu máli fer Sturla á kráarand í Róm eins og margur góður landinn eftir hans dag, og það kemur halarófa af skrautklæddu fólki eftir torginu og dökkleit mánadís þrífur hann með sér í dansinn og setur vínkönnu á varir hon- um svo að út úr flóir. Síðan týnast allar áttir inn í einhvern „rauðafoss úr forn- um goðheimum sem byrgði fyrir allt stafróf' (195). Með frábæru myndsæi er því lýst þegar draumurinn og víman renna af honum og veröldin tapar sínu töfragliti: Og svo bráir af honum og konan hálf ofan á honum og hálf í kuðluðu líni. Hann vissi ekki hvar hann var, og átti eftir að komast að því hver hann væri eftir því sem stök brot úr nóttinni hrundu fyrir hraðfara degi undan rós- litum gómum morguns sem hreyfði við bláleitum straumi og setti gárur inn í þennan sal og gerði að kytru. (195-6). Hér er búið í haginn fyrir hinn maka- lausa kafla um aflausnina sem nú fer í hönd. Sturlunga segir stuttlega frá aflausn Sturlu Sighvatssonar, og Thor fylgir hér texta hennar trúlega svo langt sem hann nær, eins og jafnan þegar honum er til að dreifa. Aðdragandi aflausnarinnar minn- ir hins vegar í lýsingunni meira á karnival en einlægar iðrunargöngur bænadag- anna. Herbergið fyllist af fólki sem er búið „viðhafnarklæðum leiksviðsins", en sjálf- ur er Sturla færður í skrautlaus iðrunar- klæði. Síðan hefst gangan, syndarinn í miðjum hópnum, hugur hans „sár í angist sinni, brann í iðrun og af þrá eftir hrein- leika, þungur af syndugum minningum og ákallandi hljóður Guð sinn og móður hans, þá rós himneskrar mildi og jarð- neskrar, að mætti hann hljóta náð og líkn, og forlátið verða allt sem hann hafði mis- gert við menn og Guðs vilja . .Hér er skemmtilegt tvísæi í frásögninni, annars vegar lýsingin á hinni skrautlegu fylkingu sem þrátt fýrir búningana leiðir hugann að dansleiðingunni kvöldið áður, hins vegar angist hins iðrandi syndara sem „kannski" undrast blendni múgsins og hafði „búizt við að athöfn þessari fylgdi eindregnari alvara, jafnvel helgi“. Að vísu hefur Sturla reikað í burtu þegar hinn heilagi faðir þurrkar framan úr sér ffóm- leiksfarðann að aflokinni athöfn. En getur verið að að honum læðist grunur um að sjálf aflausnin sem hann hafði þráð svo mjög á ferð sinni og gekk svo nærri hon- um hafi ekki verið annað en skrípaleikur framinn af guðlausum rómverskum loddurum og skækjum? Mannlýsing Einkunnarorð fyrri íslandsbálksins (5) eru draumvísa úr Sturlungu: „Blóði mun rigna / á berar þjóðir. / Þá mun oddur og egg / arfi skipta. / Nú er hin skarpa / skálmöld komin.“ Við hljótum að skoða mannlýsingu Sturlu gegnt þessum bak- grunni, landi sem logar í ófriði og þar sem öll gildi eru á hverfanda hveli, öll siðaboð eru orðin afstæð: TMM 1999:1 www.mm.is 151
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.