Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 35

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 35
aðeins að það hefur ekki komist á prent eða ratað inn í orðabækur. Orðtakið er án efa mjög gamalt og sameiginlegt norrænum málum. Það kemur fyrir í fornum norskum lögum, t.d. „fari, meðan sýknt er, siti kyrr, meðan heilagt er“. Orðasambandið sýkn dagur merkti í norskum lögum ‘dagur þegar vinna mátti hvers kyns störf, virkur dagur’. Orðið sýkn merkir ‘saklaus, ekki sek- ur’ og sýkn dagur merkir beinlínis ‘refsingarlaus dagur, dagur þegar vinna mátti refsingarlaust’. Sýknt og heilagt merkir þá bókstaflega ‘á virkum dögum og helgum’. Sömu orðasambönd eru til í dönsku báde helligt og s0gnt og norsku arbeide báde helg og s0ken. Annað orðasamband sem allir þekkja er að setjast í helgan stein. í nútímamáli er merkingin ‘draga sig í hlé, hætta að vinna’ en í fomu máli var merkingin ‘ganga í klaustur’. Að vísu var lýsingarorðið heilagur ekki með í orðasambandinu í fomu máli. Eingöngu var talað um að setjast í stein í merkingunni að ganga í klaustur. Aldrei er talað um að setjast í heilagan stein og gæti það bent til þess að orðasambandið sé gamalt þótt ég hafi ekki fundið dæmi. Helgan stendur þarna í þolfalli og kemur heim og saman við beygingardæmið sem ég sýndi í upphafi. Heilagur í málsháttum Fáir málshættir virðast hafa fest í sessi þar sem heilagur kemur fyrir. Þó má nefna: svo bregðast helgir menn sem aðrir ekki verður altíð sungið heilagt það er ekki oft að heilagur andi kemur í Laxárdal ekki eru allir helgir sem kirkju sœkja Síðasta dæmið um notkun á heilagur, sem ég ætla að nefna, er úr þýðingu Halldórs Laxness á Fjallkirkju Gunnars Gunnarssonar. Þar stendur á einum stað (1951:404): „Nú skellum við í okkur sjóðandi kaffitári með svolitlum heilögum anda út í.“ Þetta er eina dæmi Orðabókarinnar og er vel hugsanlegt að Gunnar noti danskt orðasamband í frumtexta sínum. Ég hef nú dregið saman það helsta sem ég fann um merkingarsvið og notkun orðsins heilagur. Hin foma merking orðsins lifir enn góðu lífi og sýnir samfelluna í íslensku máli, en ný notkun hefur einnig orðið til sem sýnir að málið er lifandi og frjótt og nýtir sér fornan arf til nýsköpunar. 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.