Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 39

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 39
hvort annað. Taoisminn bjargi Tarkovsky frá staðlaðri Maríuhelgisögn kristninnar og Jesús bjargar honum úr óhlutstæðni (abstraktion) taoismans. Tao er kortið en Jesús vegurinn. Hann færði fórnina sem braut lögmál dauð- ans. Þær Larsson og Hammar túlka myndina reyndar út frá fleiri sjónar- homum, m.a. út frá málverki Leonardos da Vinci af vitringunum hylla Jes- úbamið og út frá skáldsögu Dostojevskys, Fávitanum, og leikriti Shakesp- eares, Ríkharði III, en Alexander, aðalpersóna myndarinnar, lék bæði Myshkin fursta og Ríkharð III á leikferli sínum.8 Margræðni Fórnarinnar birtist meðal annars í því að skilin milli draums og veruleika eru oft óljós og ekki alltaf auðvelt að gera sér grein fyrir hvað gerist í raunvemleikanum og hvað handan hans eða jafnvel í hugskoti aðal- persóna myndarinnar. Ljóst er að einn eða fleiri draumar blandast töluvert inn í myndina en þeir sem um þá hafa fjallað em ekki á einu máli um hvenær þeir hefjast né hvenær þeim lýkur. Jafnvel er talað um draum í draumi.9 Sjálfur sagði Tarkovsky um Fórnina: Sérhver þáttur hennar felur ekki aðeins í sér ígildi raunveruleikans heldur jafnframt mörg lög merkingar. Anstætt fyrri myndum mínum hefur hún að geyma ákveðinn ljóðrænan stfl, en í henni er hver þáttur útfærður á „dramat- ískari" hátt. [...] ...þótt atriðin séu kvikmynduð eins og þau væru raunveruleg eru þau hugsuð sem líkingar.10 Tarkovsky leggur þannig áherslu á líkingarnar og hið ljóðræna. Mar- græðnin í túlkun Fórnarinnar þarf því ekki að koma á óvart. Auk þess hefur verið bent á að Alexander, með áhuga sínum á austrænni tónlist, heimspeki og trú, bæði á Guð og alls kyns mýstísk fyrirbæri, endurspegli á vissan hátt Tarkovsky sjálfan á þeim tíma sem myndin var tekin. Á síðustu árum ævi sinnar byrjaði hann að sækja kirkju og lesa Biblíuna af meiri alvöru en áður. En hann var einnig heillaður af stjörnuspeki, dulskynjun og ýmsum yfirnátt- úrlegum fyrirbærum ásamt austrænum trúarbrögðum á borð við búddadóm og taoisma.* 11 í þessari grein er ætlunin að skoða myndina fyrst og fremst út frá krist- inni guðfræði. Það hefur vissulega verið gert áður enda margt í myndinni sem mælir með þeirri túlkun. Sjónarhom mitt mun mótast af fjórum megin- þáttum eða þráðum í myndinni. í fyrsta lagi hvemig Tarkovsky notar fyrr- nefnt málverk Leonardos da Vinci af vitringunum. I öðru lagi hvemig hann fléttar það við aríu úr Matteusarpassíu Bachs, Erbarme Dich, Gott (Mis- 8 Larsson og Hammar, 1992. 9 Pavelin. 10 Epelboin, 1986. 11 Johnson & Petrie, 1994, s. 182. 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.