Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 39

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 39
hvort annað. Taoisminn bjargi Tarkovsky frá staðlaðri Maríuhelgisögn kristninnar og Jesús bjargar honum úr óhlutstæðni (abstraktion) taoismans. Tao er kortið en Jesús vegurinn. Hann færði fórnina sem braut lögmál dauð- ans. Þær Larsson og Hammar túlka myndina reyndar út frá fleiri sjónar- homum, m.a. út frá málverki Leonardos da Vinci af vitringunum hylla Jes- úbamið og út frá skáldsögu Dostojevskys, Fávitanum, og leikriti Shakesp- eares, Ríkharði III, en Alexander, aðalpersóna myndarinnar, lék bæði Myshkin fursta og Ríkharð III á leikferli sínum.8 Margræðni Fórnarinnar birtist meðal annars í því að skilin milli draums og veruleika eru oft óljós og ekki alltaf auðvelt að gera sér grein fyrir hvað gerist í raunvemleikanum og hvað handan hans eða jafnvel í hugskoti aðal- persóna myndarinnar. Ljóst er að einn eða fleiri draumar blandast töluvert inn í myndina en þeir sem um þá hafa fjallað em ekki á einu máli um hvenær þeir hefjast né hvenær þeim lýkur. Jafnvel er talað um draum í draumi.9 Sjálfur sagði Tarkovsky um Fórnina: Sérhver þáttur hennar felur ekki aðeins í sér ígildi raunveruleikans heldur jafnframt mörg lög merkingar. Anstætt fyrri myndum mínum hefur hún að geyma ákveðinn ljóðrænan stfl, en í henni er hver þáttur útfærður á „dramat- ískari" hátt. [...] ...þótt atriðin séu kvikmynduð eins og þau væru raunveruleg eru þau hugsuð sem líkingar.10 Tarkovsky leggur þannig áherslu á líkingarnar og hið ljóðræna. Mar- græðnin í túlkun Fórnarinnar þarf því ekki að koma á óvart. Auk þess hefur verið bent á að Alexander, með áhuga sínum á austrænni tónlist, heimspeki og trú, bæði á Guð og alls kyns mýstísk fyrirbæri, endurspegli á vissan hátt Tarkovsky sjálfan á þeim tíma sem myndin var tekin. Á síðustu árum ævi sinnar byrjaði hann að sækja kirkju og lesa Biblíuna af meiri alvöru en áður. En hann var einnig heillaður af stjörnuspeki, dulskynjun og ýmsum yfirnátt- úrlegum fyrirbærum ásamt austrænum trúarbrögðum á borð við búddadóm og taoisma.* 11 í þessari grein er ætlunin að skoða myndina fyrst og fremst út frá krist- inni guðfræði. Það hefur vissulega verið gert áður enda margt í myndinni sem mælir með þeirri túlkun. Sjónarhom mitt mun mótast af fjórum megin- þáttum eða þráðum í myndinni. í fyrsta lagi hvemig Tarkovsky notar fyrr- nefnt málverk Leonardos da Vinci af vitringunum. I öðru lagi hvemig hann fléttar það við aríu úr Matteusarpassíu Bachs, Erbarme Dich, Gott (Mis- 8 Larsson og Hammar, 1992. 9 Pavelin. 10 Epelboin, 1986. 11 Johnson & Petrie, 1994, s. 182. 37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.