Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 39

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 39
hvort annað. Taoisminn bjargi Tarkovsky frá staðlaðri Maríuhelgisögn kristninnar og Jesús bjargar honum úr óhlutstæðni (abstraktion) taoismans. Tao er kortið en Jesús vegurinn. Hann færði fórnina sem braut lögmál dauð- ans. Þær Larsson og Hammar túlka myndina reyndar út frá fleiri sjónar- homum, m.a. út frá málverki Leonardos da Vinci af vitringunum hylla Jes- úbamið og út frá skáldsögu Dostojevskys, Fávitanum, og leikriti Shakesp- eares, Ríkharði III, en Alexander, aðalpersóna myndarinnar, lék bæði Myshkin fursta og Ríkharð III á leikferli sínum.8 Margræðni Fórnarinnar birtist meðal annars í því að skilin milli draums og veruleika eru oft óljós og ekki alltaf auðvelt að gera sér grein fyrir hvað gerist í raunvemleikanum og hvað handan hans eða jafnvel í hugskoti aðal- persóna myndarinnar. Ljóst er að einn eða fleiri draumar blandast töluvert inn í myndina en þeir sem um þá hafa fjallað em ekki á einu máli um hvenær þeir hefjast né hvenær þeim lýkur. Jafnvel er talað um draum í draumi.9 Sjálfur sagði Tarkovsky um Fórnina: Sérhver þáttur hennar felur ekki aðeins í sér ígildi raunveruleikans heldur jafnframt mörg lög merkingar. Anstætt fyrri myndum mínum hefur hún að geyma ákveðinn ljóðrænan stfl, en í henni er hver þáttur útfærður á „dramat- ískari" hátt. [...] ...þótt atriðin séu kvikmynduð eins og þau væru raunveruleg eru þau hugsuð sem líkingar.10 Tarkovsky leggur þannig áherslu á líkingarnar og hið ljóðræna. Mar- græðnin í túlkun Fórnarinnar þarf því ekki að koma á óvart. Auk þess hefur verið bent á að Alexander, með áhuga sínum á austrænni tónlist, heimspeki og trú, bæði á Guð og alls kyns mýstísk fyrirbæri, endurspegli á vissan hátt Tarkovsky sjálfan á þeim tíma sem myndin var tekin. Á síðustu árum ævi sinnar byrjaði hann að sækja kirkju og lesa Biblíuna af meiri alvöru en áður. En hann var einnig heillaður af stjörnuspeki, dulskynjun og ýmsum yfirnátt- úrlegum fyrirbærum ásamt austrænum trúarbrögðum á borð við búddadóm og taoisma.* 11 í þessari grein er ætlunin að skoða myndina fyrst og fremst út frá krist- inni guðfræði. Það hefur vissulega verið gert áður enda margt í myndinni sem mælir með þeirri túlkun. Sjónarhom mitt mun mótast af fjórum megin- þáttum eða þráðum í myndinni. í fyrsta lagi hvemig Tarkovsky notar fyrr- nefnt málverk Leonardos da Vinci af vitringunum. I öðru lagi hvemig hann fléttar það við aríu úr Matteusarpassíu Bachs, Erbarme Dich, Gott (Mis- 8 Larsson og Hammar, 1992. 9 Pavelin. 10 Epelboin, 1986. 11 Johnson & Petrie, 1994, s. 182. 37
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.