Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 44

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 44
Spennan og hringiðan í málverkinu á sér hliðstæðu í þeirri spennu og óreiðu sem ríkir í lífi Alexanders. Þungamiðjan í mynd da Vincis er María með Jesúbarnið, Guð meðal manna. Þar ríkir kyrrð og jafnvægi. Út úr myndinni má einnig lesa að fyrsti vitringurinn hafi þegar afhent gjöf sína, gullið, þar sem Jósef heldur á loki af dýrindis skríni, og að annar þeirra sé í þann mund að afhenda sína, þ.e. reykelsið.20 Kirkjufeðurnir og Lúther sáu í reykelsinu tákn guðdómleika Jesú.21 Reykelsið er jafnframt tákn bænar og fórnar (S1 141.2). Það minnir á að Kristur er æðstipresturinn sem biður fyrir mönnunum og færir hina algildu fóm fyrir þá. Þetta er athyglisvert í sam- hengi kvikmyndar Tarkovskys þar sem bæn og fóm gegna veigamiklu hlut- verki í þágu björgunar mannkyns frá eyðingu kjarnorkustríðs. Tréð á málverki da Vincis er augljóslega lífsins tré og er andstæðan við visnaða tréð sem Alexander og sonur hans gróðursetja. í gamalli kristinni íkonalist kemur lífsins tré gjaman fyrir með grænni laufkrónunni ásamt visnuðu skilningstrénu.22 Vegna óhlýðni mannsins varð skilningstréð að tré dauðans. Tréð sem Alexander gróðursetur með syni sínum er tákn dauða þeirrar menningar sem reiðir sig alfarið á hið efnislega og eigið hyggjuvit í formi trúar á tækniframfarir. Aðeins trú á guðlegt kraftaverk getur gætt tréð lífi. Sagan af munknum í rétttrúnaðarkirkjunni sem Alexander segir syni sínum áréttar það. Gamall munkur plantaði dauðu tré uppi á fjalli og fól lærisveini sínum að vökva það daglega þar til það vaknaði til lífs. A hverjum morgni fór lærisveinninn með fötu af vatni upp á fjallið og vökvaði tréð. Þetta gerði hann í þrjú ár þar til dag nokkurn að hann kom að trénu í blóma. í huga Tarkovskys er vökvun trésins tákn trúar. Hann talar jafnframt um að upphafs- og lokaatriði myndarinnar, þar sem tréð er í aðalhlutverki, séu þeir hápunktar sem atburðir myndarinnar gerast á milli.23 Fórnin er þannig einnig römmuð inn með spurningunni um trú. I kristinni hefð verður krossinn tákn fyrir lífsins tré í hinni nýju Paradís. Hér má jafnframt minna á texta á borð við Jes 11.1: „Af stofni Ísaí mun kvistur fram spretta og angi upp vaxa af rótum hans,“ og Jes 53.2: „Hann rann upp eins og viðarteinungur fyrir augliti hans og sem rótarkvistur úr þurri jörð.“ Þetta eru hvort tveggja textar sem nota myndina af trénu og báðir eru túlkaðir sem messíasarspádómar og vísa því að kristnum skilningi til Krists. Enski listasöguprófessorinn Martin Kemp vísar t.d. til Jes 11.1 í túlkun sinni á trénu í verki da Vincis og bendir á að hin heilaga rót (Radix Sanctá) hafi verið ein af mörgum myndlíkingum um Maríu mey.24 Á mynd 20 Zöllner, 2003, s. 53. 21 Hill, 1972, s. 84. 22 Larsson og Hammar, 1992, s. 115. 23 Tarkovsky, 1986, s. 224. 42
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.