Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 44

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 44
Spennan og hringiðan í málverkinu á sér hliðstæðu í þeirri spennu og óreiðu sem ríkir í lífi Alexanders. Þungamiðjan í mynd da Vincis er María með Jesúbarnið, Guð meðal manna. Þar ríkir kyrrð og jafnvægi. Út úr myndinni má einnig lesa að fyrsti vitringurinn hafi þegar afhent gjöf sína, gullið, þar sem Jósef heldur á loki af dýrindis skríni, og að annar þeirra sé í þann mund að afhenda sína, þ.e. reykelsið.20 Kirkjufeðurnir og Lúther sáu í reykelsinu tákn guðdómleika Jesú.21 Reykelsið er jafnframt tákn bænar og fórnar (S1 141.2). Það minnir á að Kristur er æðstipresturinn sem biður fyrir mönnunum og færir hina algildu fóm fyrir þá. Þetta er athyglisvert í sam- hengi kvikmyndar Tarkovskys þar sem bæn og fóm gegna veigamiklu hlut- verki í þágu björgunar mannkyns frá eyðingu kjarnorkustríðs. Tréð á málverki da Vincis er augljóslega lífsins tré og er andstæðan við visnaða tréð sem Alexander og sonur hans gróðursetja. í gamalli kristinni íkonalist kemur lífsins tré gjaman fyrir með grænni laufkrónunni ásamt visnuðu skilningstrénu.22 Vegna óhlýðni mannsins varð skilningstréð að tré dauðans. Tréð sem Alexander gróðursetur með syni sínum er tákn dauða þeirrar menningar sem reiðir sig alfarið á hið efnislega og eigið hyggjuvit í formi trúar á tækniframfarir. Aðeins trú á guðlegt kraftaverk getur gætt tréð lífi. Sagan af munknum í rétttrúnaðarkirkjunni sem Alexander segir syni sínum áréttar það. Gamall munkur plantaði dauðu tré uppi á fjalli og fól lærisveini sínum að vökva það daglega þar til það vaknaði til lífs. A hverjum morgni fór lærisveinninn með fötu af vatni upp á fjallið og vökvaði tréð. Þetta gerði hann í þrjú ár þar til dag nokkurn að hann kom að trénu í blóma. í huga Tarkovskys er vökvun trésins tákn trúar. Hann talar jafnframt um að upphafs- og lokaatriði myndarinnar, þar sem tréð er í aðalhlutverki, séu þeir hápunktar sem atburðir myndarinnar gerast á milli.23 Fórnin er þannig einnig römmuð inn með spurningunni um trú. I kristinni hefð verður krossinn tákn fyrir lífsins tré í hinni nýju Paradís. Hér má jafnframt minna á texta á borð við Jes 11.1: „Af stofni Ísaí mun kvistur fram spretta og angi upp vaxa af rótum hans,“ og Jes 53.2: „Hann rann upp eins og viðarteinungur fyrir augliti hans og sem rótarkvistur úr þurri jörð.“ Þetta eru hvort tveggja textar sem nota myndina af trénu og báðir eru túlkaðir sem messíasarspádómar og vísa því að kristnum skilningi til Krists. Enski listasöguprófessorinn Martin Kemp vísar t.d. til Jes 11.1 í túlkun sinni á trénu í verki da Vincis og bendir á að hin heilaga rót (Radix Sanctá) hafi verið ein af mörgum myndlíkingum um Maríu mey.24 Á mynd 20 Zöllner, 2003, s. 53. 21 Hill, 1972, s. 84. 22 Larsson og Hammar, 1992, s. 115. 23 Tarkovsky, 1986, s. 224. 42
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.