Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 51

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 51
myndar Tarkovskys. Orðið sem var í upphafi er einnig sannleikurinn. Menn- imir eru hins vegar blindir og sjá hvorki né þekkja sannleikann. Þeir eru uppfullir af merkingarlausum orðum og æða áfram í trú sinni á tækni og framfarir en glata um leið sannleikanum, merkingu Orðsins, tilgangi lífs síns. Spurning drengsins í lok myndarinnar er því rökrétt: „í upphafi var orðið... Hvers vegna er það, pabbi?“ Miskunnarbænin í aríu Bachs í lok myndarinnar biður mönnum miskunnar í skilningsleysi þeirra og blindni. Sú bæn er borin fram í trú og von, þeirri trú sem birtist í því að drengurinn hefur vökvað visnaða tréð samkvæmt orði föður síns. Vonin er fólgin í því að hið skapandi Orð Guðs vinni sitt kraftaverk. Það er ekki innantómt orð heldur skapandi orð sem kemur því til leiðar sem það nefnir. Orðið sem var í upphafi hjá Guði og var Guð, það varð hold meðal manna og leysir þá úr fjötrum. Alexander játar í einræðu sinni að öll menningin sé byggð á synd frá upphafi til enda. í framhaldi orðanna „sannleikurinn mun gjöra yður frjálsa“ draga áheyrendur Jesú í efa að þeir séu ófrjálsir. Jesús segir þá: „Hver sem syndina drýgir, er þræll syndarinnar. [...] Ef sonurinn gjörir yður frjálsa, munuð þér sannarlega verða frjálsir" (Jh. 8.34-36). Enn á ný er fóm Krists á krossinum komin í þungamiðju og fórn Alexanders vísar til hennar. Þegar hann er fluttur burt í sjúkrabílnum eftir að hafa brennt húsið og allar efnislegar eigur sínar mælir drengurinn sín fyrstu orð eftir hálsaðgerðina og spyr eftir merkingu. Dostojevsky Rússnesk-orthodoxa hefðin um hinn heilaga dára er fjórða og síðasta atriðið sem myndar mikilvægan þráð í Fórninni og vert er að huga að í sambandi við túlkun myndarinnar. Eins og áður hefur komið fram er vísað til þess í afmæliskveðju í upphafi myndarinnar að Alexander lék Myshkin fursta í uppsetningu á Fávitanum eftir Fjodor Dostojevsky (1821-1881). Síðar þegar Alexander greinir frá því að hann hafi fengið heillaóskaskeytið rifjar Marta dóttir hans upp að hún muni eftir því þegar hann lék Myshkin fursta og þá sérstaklega þegar hann rak sig í kínverskan vasa sem féll í gólfið og brotnaði og hvernig hann hafi grátið út af því. Alexander neitar því hins vegar að tárin hafi verið ekta eða sýnt snilld hans sem leikara, hann hafi ein- faldlega fengið eitthvað í augað. Hér vaknar spurningin um að vera sannur í túlkun sinni á leiksviði, samsama sig persónunni sem leikin er, og þar af leiðandi tengist þetta líka spurningunni um sannleikann. Þekkt er að Dostojevsky lýsir oft dámm í bókum sínum. Líklega er aðal- persónan í Fávitanum einna þekktust í þessu sambandi en Myshkin fursti líkist á margan hátt hinum heilögu dárum. Hann býr yfir mikilli auðmýkt 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.