Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 51

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 51
myndar Tarkovskys. Orðið sem var í upphafi er einnig sannleikurinn. Menn- imir eru hins vegar blindir og sjá hvorki né þekkja sannleikann. Þeir eru uppfullir af merkingarlausum orðum og æða áfram í trú sinni á tækni og framfarir en glata um leið sannleikanum, merkingu Orðsins, tilgangi lífs síns. Spurning drengsins í lok myndarinnar er því rökrétt: „í upphafi var orðið... Hvers vegna er það, pabbi?“ Miskunnarbænin í aríu Bachs í lok myndarinnar biður mönnum miskunnar í skilningsleysi þeirra og blindni. Sú bæn er borin fram í trú og von, þeirri trú sem birtist í því að drengurinn hefur vökvað visnaða tréð samkvæmt orði föður síns. Vonin er fólgin í því að hið skapandi Orð Guðs vinni sitt kraftaverk. Það er ekki innantómt orð heldur skapandi orð sem kemur því til leiðar sem það nefnir. Orðið sem var í upphafi hjá Guði og var Guð, það varð hold meðal manna og leysir þá úr fjötrum. Alexander játar í einræðu sinni að öll menningin sé byggð á synd frá upphafi til enda. í framhaldi orðanna „sannleikurinn mun gjöra yður frjálsa“ draga áheyrendur Jesú í efa að þeir séu ófrjálsir. Jesús segir þá: „Hver sem syndina drýgir, er þræll syndarinnar. [...] Ef sonurinn gjörir yður frjálsa, munuð þér sannarlega verða frjálsir" (Jh. 8.34-36). Enn á ný er fóm Krists á krossinum komin í þungamiðju og fórn Alexanders vísar til hennar. Þegar hann er fluttur burt í sjúkrabílnum eftir að hafa brennt húsið og allar efnislegar eigur sínar mælir drengurinn sín fyrstu orð eftir hálsaðgerðina og spyr eftir merkingu. Dostojevsky Rússnesk-orthodoxa hefðin um hinn heilaga dára er fjórða og síðasta atriðið sem myndar mikilvægan þráð í Fórninni og vert er að huga að í sambandi við túlkun myndarinnar. Eins og áður hefur komið fram er vísað til þess í afmæliskveðju í upphafi myndarinnar að Alexander lék Myshkin fursta í uppsetningu á Fávitanum eftir Fjodor Dostojevsky (1821-1881). Síðar þegar Alexander greinir frá því að hann hafi fengið heillaóskaskeytið rifjar Marta dóttir hans upp að hún muni eftir því þegar hann lék Myshkin fursta og þá sérstaklega þegar hann rak sig í kínverskan vasa sem féll í gólfið og brotnaði og hvernig hann hafi grátið út af því. Alexander neitar því hins vegar að tárin hafi verið ekta eða sýnt snilld hans sem leikara, hann hafi ein- faldlega fengið eitthvað í augað. Hér vaknar spurningin um að vera sannur í túlkun sinni á leiksviði, samsama sig persónunni sem leikin er, og þar af leiðandi tengist þetta líka spurningunni um sannleikann. Þekkt er að Dostojevsky lýsir oft dámm í bókum sínum. Líklega er aðal- persónan í Fávitanum einna þekktust í þessu sambandi en Myshkin fursti líkist á margan hátt hinum heilögu dárum. Hann býr yfir mikilli auðmýkt 49
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.