Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 51

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 51
myndar Tarkovskys. Orðið sem var í upphafi er einnig sannleikurinn. Menn- imir eru hins vegar blindir og sjá hvorki né þekkja sannleikann. Þeir eru uppfullir af merkingarlausum orðum og æða áfram í trú sinni á tækni og framfarir en glata um leið sannleikanum, merkingu Orðsins, tilgangi lífs síns. Spurning drengsins í lok myndarinnar er því rökrétt: „í upphafi var orðið... Hvers vegna er það, pabbi?“ Miskunnarbænin í aríu Bachs í lok myndarinnar biður mönnum miskunnar í skilningsleysi þeirra og blindni. Sú bæn er borin fram í trú og von, þeirri trú sem birtist í því að drengurinn hefur vökvað visnaða tréð samkvæmt orði föður síns. Vonin er fólgin í því að hið skapandi Orð Guðs vinni sitt kraftaverk. Það er ekki innantómt orð heldur skapandi orð sem kemur því til leiðar sem það nefnir. Orðið sem var í upphafi hjá Guði og var Guð, það varð hold meðal manna og leysir þá úr fjötrum. Alexander játar í einræðu sinni að öll menningin sé byggð á synd frá upphafi til enda. í framhaldi orðanna „sannleikurinn mun gjöra yður frjálsa“ draga áheyrendur Jesú í efa að þeir séu ófrjálsir. Jesús segir þá: „Hver sem syndina drýgir, er þræll syndarinnar. [...] Ef sonurinn gjörir yður frjálsa, munuð þér sannarlega verða frjálsir" (Jh. 8.34-36). Enn á ný er fóm Krists á krossinum komin í þungamiðju og fórn Alexanders vísar til hennar. Þegar hann er fluttur burt í sjúkrabílnum eftir að hafa brennt húsið og allar efnislegar eigur sínar mælir drengurinn sín fyrstu orð eftir hálsaðgerðina og spyr eftir merkingu. Dostojevsky Rússnesk-orthodoxa hefðin um hinn heilaga dára er fjórða og síðasta atriðið sem myndar mikilvægan þráð í Fórninni og vert er að huga að í sambandi við túlkun myndarinnar. Eins og áður hefur komið fram er vísað til þess í afmæliskveðju í upphafi myndarinnar að Alexander lék Myshkin fursta í uppsetningu á Fávitanum eftir Fjodor Dostojevsky (1821-1881). Síðar þegar Alexander greinir frá því að hann hafi fengið heillaóskaskeytið rifjar Marta dóttir hans upp að hún muni eftir því þegar hann lék Myshkin fursta og þá sérstaklega þegar hann rak sig í kínverskan vasa sem féll í gólfið og brotnaði og hvernig hann hafi grátið út af því. Alexander neitar því hins vegar að tárin hafi verið ekta eða sýnt snilld hans sem leikara, hann hafi ein- faldlega fengið eitthvað í augað. Hér vaknar spurningin um að vera sannur í túlkun sinni á leiksviði, samsama sig persónunni sem leikin er, og þar af leiðandi tengist þetta líka spurningunni um sannleikann. Þekkt er að Dostojevsky lýsir oft dámm í bókum sínum. Líklega er aðal- persónan í Fávitanum einna þekktust í þessu sambandi en Myshkin fursti líkist á margan hátt hinum heilögu dárum. Hann býr yfir mikilli auðmýkt 49
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.