Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 65

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 65
Bænaskóli Talað hefur verið um Saltarann sem bænaskóla18 og er það alls ekki fjarri lagi. Það leiðir hugann að tíðagjörðinni, þeirri fomu siðvenju að hafa sálm- ana um hönd eða flytja þá á ólíkum tímum sólarhringsins. Það minnir á orðalag 145. sálms: Á hverjum degi vil ég prísa þig og lofa nafn þitt um aldur og ævi. Það var Benedikt af Núrsíu (480-550) með klausturreglu sinni á miðri 5. öld sem kom föstu formi á tíðagjörðina, þ.e. reglubundinn flutning Davíðs- sálma á ólíkum tímum sólarhringsins. Þessi regla varð ríkjandi í munkalífí Vesturlanda. Syngja skyldi alla 150 sálmana á einni viku og alltaf var byrjað á sálmi 1 á næturvökunni fyrir Drottins dag. Þess má geta að 1. sálmur (Sæll er sá maður er eigi fer að ráðum óguðlegra) var í sérstöku dálæti hjá Þorláki helga Þórhallssyni biskupi (1133-1193) sem var handgenginn tíðagjörðinni frá því er hann var ábóti í klaustrinu sem hann stofnaði í Þykkvabæ í Álfta- veri.19 Það eru til margar mismunandi aðferðir við tíðagjörðina. Rómversk-kaþ- ólsku tíðagjörðinni frá 1970 er til dæmis hagað þannig að sálmunum er skipt niður á fjórar vikur. Meginmálið er að hinn kristni maður skal ætíð biðja og alstaðar. Þá hvatningu er snemma að finna í kristnum bókmenntum. Það segir sig sjálft að þegar beðið er daglega með orðum Saltarans kemst maður ekki hjá því að mótast af honum. Þegar kirkjufaðirinn Ágústínus (354-430) í hinum kunnu Játningum sínum - eða raunar hvaða annar kirkjulegur höfundur sem er - fléttar iðu- lega inn í guðfræðiskrif sín vers úr Davíðssálmum þá er það einfaldlega vegna þess að hinir fornu kirkjufeður voru svo mótaðir af sálmunum að orðalag þeirra var orðinn hluti af daglegu tungutaki þessara manna. Svo mjög höfðu þeir hrærst í heimi sálmanna, haft þá um hönd sem bænir í trú- arlífi sínu og helgihaldi hinna kristnu safnaða. Undir áhrifum frá klaustrunum varð smám saman til forskrift fyrir presta í þeim tilgangi að sá sem ekki gat verið við safnaðarbænina gat í þess stað lesið sína bæn í einrúmi. Einhvem tíma á 10. öld hafði það orðið að almennri reglu í hinni vest- rænu kristni að hið svokallaða „brevíaríum“ (af latneska lýsingarorðinu 18 C. Broomé s. 1995, 138. 19 Sjá Sigurður Sigurðarson 1993. 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.