Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 100

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 100
stefið um Jerúsalem sem tekið er upp í kristnum bókmenntum. Það er í Ræðuheimild (Q)5 samstofnaguðspjallanna sem þessi hugmynd kemur fyrst fyrir augu í elstu heimildum hinna kristnu trúarbragða (Q 13.35). Sorgin yfir örlögum Jerúsalem sem drepur spámenn Israels, nú í hlutverki einhverra fyrstu fylgjenda Jesú frá Nasaret, gefur um leið til kynna að hún hafi misst stöðu sína sem varnarþing hinnar guðlegu nálægðar og þá um leið sem hei- lags staðar. Hún er yfirgefinn staður í Ræðuheimildinni.6 Musterið stendur að sönnu enn á þessum tímamótum í sögu Ræðuheimildarinnar en það hefir misst öll pólitísk áhrif frá innreið og yfirtöku Pompejusar á Jerúsalem.7 Um leið er ljóst að Jerúsalem er ekki einasta ógnin við fólkið á bak við Ræðu- heimildina, óvinir klúka á mörgum stöðum eins og í Galíleu sjálfri.8 í guðspjöllunum gegnir Jerúsalem á hinn bóginn miðlægu hlutverki en einmitt vegna þess að för Jesú frá Nasaret er þangað heitið.9 Lúkas guð- spjallamaður gefur lesendum sínum ótvírætt til kynna að Jesú bíði sömu örlög og þeirra spámanna sem látið hafi lífið í Jerúsalem.10 í Lúkasarguð- spjalli og Postulasögunni, hinu eiginlega eða ítarlegasta epíska verki um uppruna kristindómsins, má sjá hvernig áherslan á Jerúsalem breytist. I guð- spjallinu liggja allir vegir til hinnar víðsjárverðu borgar en í Postulasögunni frá henni og til Rómar." Grundvöllur (klettur) hinnar nýju kirkju verður þá ekki borg dauðans og upprisunnar heldur hins ráðandi pólitíska valds. í Opinberunarbókinni, frá því snemma á annarri öld,12 birtist Jerúsalem í skýjaborgum himins og fyrirheiti um nýja borg undir nýjum himni á nýrri jörð, það er þegar allt hið gamla (núverandi) er liðið og allt er orðið nýtt 5 Um Ræðuheimildina sjá, John S. Kloppenborg Verbin, Excavating Q: The History and Setting ofthe Say- ings Gospel (Minneapolis, MN: Fortress, 2000). Tilvísanir til kafla og versa fylgja röð Lúkasarguðspjalls en auðkennt með bókstafnum“Q“. 6 Svo Jonathan L. Reed, Archaeology and tlte Galilean Jesus: A Re-examination of the Evidence (Harris- burg, PA: Trinity Press Intemational, 2000), 187. Ennfremur segir Reed, „This distance has been noted in cosmic terms of the „supra-historical entity“ of the addresser, or described in temporal terms of the rejec- tion of Jesus’ message and messengers as a remote/ai7 accompli. But this distance can also be expressed in spatial terms in that the Q community viewed Jerasalem as remote on its social map“ (ibid., 187). 7 Um hlutverk musterisins á meðal þess fólks sem stendur að baki Ræðuheimildarinnar sjá t.d., Kyu Sam Han, „Q and the Temple: The Q Community’s Attitude toward the Temple” (Ph.D. Diss.; John Knox Coll- ege, Toronto School of Theology, 1998). 8 Sbr. Reed, Archaeology, 187-188. 9 Ibid., 187. 10 Sbr. Luke Timothy Johnson, Tlte Gospel ofLuke (Sacra Pagina 4; Collegeville, MN: The Liturgical Press, 1991), 218. 11 Sbr. Marianne Palmer Bonz, The Past as Legacy: Luke-Acts and Ancienl Epic (Minneapolis, MN: For- tress, 2000), 87-128. 12 Sjá t.d. Helmut Koester, Introduction to the New Testament, Volume 2, History and Literature of Early Chrisliantiy (ensk þýð. sami; Philadelphia, PA & Berlin: Fortress & de Gruyter, 1982), 248-257; Burton L. Mack, Wlto Wrote the New Testament? The Making of the Christian Myth (San Francisco, CA: Har- perSanFrancisco, 1995), 193-197. 98
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.