Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 100

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 100
stefið um Jerúsalem sem tekið er upp í kristnum bókmenntum. Það er í Ræðuheimild (Q)5 samstofnaguðspjallanna sem þessi hugmynd kemur fyrst fyrir augu í elstu heimildum hinna kristnu trúarbragða (Q 13.35). Sorgin yfir örlögum Jerúsalem sem drepur spámenn Israels, nú í hlutverki einhverra fyrstu fylgjenda Jesú frá Nasaret, gefur um leið til kynna að hún hafi misst stöðu sína sem varnarþing hinnar guðlegu nálægðar og þá um leið sem hei- lags staðar. Hún er yfirgefinn staður í Ræðuheimildinni.6 Musterið stendur að sönnu enn á þessum tímamótum í sögu Ræðuheimildarinnar en það hefir misst öll pólitísk áhrif frá innreið og yfirtöku Pompejusar á Jerúsalem.7 Um leið er ljóst að Jerúsalem er ekki einasta ógnin við fólkið á bak við Ræðu- heimildina, óvinir klúka á mörgum stöðum eins og í Galíleu sjálfri.8 í guðspjöllunum gegnir Jerúsalem á hinn bóginn miðlægu hlutverki en einmitt vegna þess að för Jesú frá Nasaret er þangað heitið.9 Lúkas guð- spjallamaður gefur lesendum sínum ótvírætt til kynna að Jesú bíði sömu örlög og þeirra spámanna sem látið hafi lífið í Jerúsalem.10 í Lúkasarguð- spjalli og Postulasögunni, hinu eiginlega eða ítarlegasta epíska verki um uppruna kristindómsins, má sjá hvernig áherslan á Jerúsalem breytist. I guð- spjallinu liggja allir vegir til hinnar víðsjárverðu borgar en í Postulasögunni frá henni og til Rómar." Grundvöllur (klettur) hinnar nýju kirkju verður þá ekki borg dauðans og upprisunnar heldur hins ráðandi pólitíska valds. í Opinberunarbókinni, frá því snemma á annarri öld,12 birtist Jerúsalem í skýjaborgum himins og fyrirheiti um nýja borg undir nýjum himni á nýrri jörð, það er þegar allt hið gamla (núverandi) er liðið og allt er orðið nýtt 5 Um Ræðuheimildina sjá, John S. Kloppenborg Verbin, Excavating Q: The History and Setting ofthe Say- ings Gospel (Minneapolis, MN: Fortress, 2000). Tilvísanir til kafla og versa fylgja röð Lúkasarguðspjalls en auðkennt með bókstafnum“Q“. 6 Svo Jonathan L. Reed, Archaeology and tlte Galilean Jesus: A Re-examination of the Evidence (Harris- burg, PA: Trinity Press Intemational, 2000), 187. Ennfremur segir Reed, „This distance has been noted in cosmic terms of the „supra-historical entity“ of the addresser, or described in temporal terms of the rejec- tion of Jesus’ message and messengers as a remote/ai7 accompli. But this distance can also be expressed in spatial terms in that the Q community viewed Jerasalem as remote on its social map“ (ibid., 187). 7 Um hlutverk musterisins á meðal þess fólks sem stendur að baki Ræðuheimildarinnar sjá t.d., Kyu Sam Han, „Q and the Temple: The Q Community’s Attitude toward the Temple” (Ph.D. Diss.; John Knox Coll- ege, Toronto School of Theology, 1998). 8 Sbr. Reed, Archaeology, 187-188. 9 Ibid., 187. 10 Sbr. Luke Timothy Johnson, Tlte Gospel ofLuke (Sacra Pagina 4; Collegeville, MN: The Liturgical Press, 1991), 218. 11 Sbr. Marianne Palmer Bonz, The Past as Legacy: Luke-Acts and Ancienl Epic (Minneapolis, MN: For- tress, 2000), 87-128. 12 Sjá t.d. Helmut Koester, Introduction to the New Testament, Volume 2, History and Literature of Early Chrisliantiy (ensk þýð. sami; Philadelphia, PA & Berlin: Fortress & de Gruyter, 1982), 248-257; Burton L. Mack, Wlto Wrote the New Testament? The Making of the Christian Myth (San Francisco, CA: Har- perSanFrancisco, 1995), 193-197. 98
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.