Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 108

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 108
uppruna og eðli trúarlegra hugmynda. Trúarbrögðin eru þá orðin æði hvers- dagsleg hugtak yfir hugsun og hegðun sem grundvallast á hefðbundum hugsunarferlum. Þessi ferli má kortleggja eftir viðurkenndum vísindalegum leiðum og afmarka með hverjum hætti þessi ferli eru ólrk öðrum en sam- bærilegum ferlum í hugsun manneskjunnar.37 í Opinberunarbókinni renna saman musterið, borgin og ljósið Guðs. Hún hafnar mannkyninu í sinni mynd og heldur því í greipum hins endanlega guðlega ríkis (theocracy) þar sem mörkin eru dregin milli þeirra trúuðu og vantrúuðu. Myndin sem Opinberunarbókin dregur upp er ekki af framtíðar- borg í einhverjum áþreifanlegum skilningi. Mynd hinnar nýju Jerúsalem er aðeins hið óeiginlega tæki ofbeldisins sem vegna sögulegs og tímanlegs þrýstings var staðsett á himinhvelfingunni í þeim tilgangi að hverfa ekki af sjónarsviðinu og til að verða tilbúin að taka land þá og þegar tækifæri gæfist. Og enn stendur Jerúsalem hátt á himni eins og komandi utan úr framtíðinni og hún hefir tyllt sér hér og þar á jörðinni í liturgískum rytma. Hangandi yfir höfðum jarðarbúanna er hún ógnvænleg í móðu og mistri og minnir á sig í taktföstum hýðingum á mennskunni í úrslitatilraunum höfð- ingja heimsins til að halda í völdin á meðan engill réttlætisins kvelst á jörð- inni. Heilög er hún þessi borgin aðeins í skjóli hins veraldlega valds og hefir alltaf verið. En heilagt á þér er ekkert nema naflinn og það sem þar er fyrir neðan á meðan skynsemin fær ekki að ráða og frelsa að fyrimynd hans sem var musteri dýrðarinnar í sjálfum sér og þekkir engin mörk að rétta hönd eða hleypa óhreinum manneskjum beint í sína kjöltu eins og börn væru. 37 Sbr. Ilkka Pyysiainen, How Religion Works: Towards a New Cognitive Science ofReligion (Leiden: Brill, 2003), 235. Þess ber að geta að á meðan félagssögulegar rannsóknir leggja áherlsu á hlutverk trúarlegra texta í félagslegu samhengi (Smith) og gagnrýna frumspekilega og hlutlausar (abstract) forsendur hug- vísinda (Bourdieu), þá færast hugsunarvísindin í áttina að fyrirbærafræði þar sem skýra má ferli mann- legrar hugsunar í ljósi tiltekinna áreita (Pyysiáinen). Hugsunarvísindi ryðja sér nú mjög til rúms í húm- anískum fræðum en munu þau megna að skýra þá flóknu þræði sem saman mynda samfélag mannfólks- ins spyr Burton L. Mack, The Christian Myth: Origins, Logic, and Legacy (New York, NY & London: Continuum, 2003), 86. Mack segir, „Customary references to “calorie quotients,” “biological needs,” acquisitive instincts,” “fear,” “aggression,” and “species protection,” are not enough to account for the intricate systems of signs that structure human societies or the processes of socialization and tuition requ- ired to master them” (ibid.). 106
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.