Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 115

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 115
um fátæklinga og bauð lærisveinum sínum slíkt hið sama.27 Þau fyrirmæli Krists tóku Benediktsmunkar sérstaklega til sín og helguðu einn kafla í reglum sínum viðmóti við gesti og gangandi: „Fátækum og pílagrímum ber að sýna sérstaka umhyggju því að það er í þeim, öðrum fremur, sem við tökum á móti Kristi.“28 Af þessu má álykta að kristbú hafi ekki síður dregið nafn sitt af því kristilega kærleiksverki sem þar átti að vinna en að Kristur hafi verið einn og óskoraður eigandi þeirra allra. Hér verður einnig að láta þess getið að Guðbrandur Jónsson prófessor taldi sig komast að þeirri nið- urstöðu að kristfé hefði í flestum tilvikum ekki verið gjafir til Krists eða ein- hvers dýrlings heldur „tryggingarframlög“ til að standa undir þeim kvöðum sem áskildar voru og fólust einkum í ferjuhaldi og fátækraframfærslu.29 Síðar á öldinni og nær örugglega þegar komið var fram á 13. öld virðist það hafa orðið regla, líkt og venja var um kristbú, að binda eignir til kirkna við nafngreindar persónur, guð og dýrlinga hans, einn eða fleiri. Kirkjur voru eftir það flestar kenndar við nafndýrling sinn og sem slíkar sagðar eig- endur fastra eigna og lausra. Dæmi um þetta er máldagi kirkjunnar undir Hrauni, þeirrar sömu og áður er getið, frá árinu 1397. Þar segir í upphafi: „Maríukirkja undir Hrauni á heimaland með gögnum og gæðum og Brúar- foss allan.“ Síðan tekur við upptalning á öðrum eignum kirkjunnar.30 Ekki verður fortakslaust fullyrt að María mey og móðir Guðs, fremur en kirkjan eða einhver annar, hafi verið eigandi heimalandsins undir Hrauni og annarra verðmæta sem tilgreind eru í máldaganum. A Eyri við Arnarfjörð var kirkja helguð Maríu og Pétri postula. Hún átti miklar eignir í föstu og lausu, reyndar ekkert í heimalandi að því er virðist. Þar var í förum skip sem í heimild frá 13. öld var eignað kirkjunni en ekki nafndýrlingum hennar.31 Hvað sem þessu líður verður ekki annað ráðið af heimildum en að dýrlingar hafi verið taldir eignarbærar persónur hvernig sem það var nákvæmlega hugsað og skilið á þessum tíma. Þessi ályktun verður ekki ein- ungis dregin af orðalagi máldaga heldur benda atburðir, þegar reyndi á eign- arréttinn, í sömu átt. Dæmin eru að vísu ekki mörg en hér verða tvö nefnd. í Þorgils sögu skarða segir frá því að eitt sinn hafi flokkur manna undir 27 Sjá t.d. Matteusarguðspjall 10.42; 25.35-36. 28 The Rule of Saint Benedict. Translated by Abbot Parry OSB. Leominster 1993 (1. útg. 1990), s. 83-84 (53. k.). 29 Guðbrandur Jónsson: „Um Kristfé, Kristfjárjarðir, sælubú og sælugjalir." Alþingistíðindi 1952. A. Þing- skjöl. Reykjavík 1953, s. 614. 30 íslenzkt fombréfasafn. 4. b. Kaupmannahöfn 1895, s. 183. Hér má einnig nefna að í Oddaverjaþætti er sagt frá því að Jón Loftsson (1124-1197) hafi ætlað að byggja klaustur á Keldum og gefa það Jóhannesi skírara (Biskupa sögur 1. b. (1858), s. 293 (sjá 13. nnigr.)). 31 Hrafns saga Sveinbjarnarsonar. Útg. Guðrún P. Helgadóttir. Oxford 1987, s. 43. íslenzkt fornbréfasafn 4, s. 145. 113
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.