Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 115

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 115
um fátæklinga og bauð lærisveinum sínum slíkt hið sama.27 Þau fyrirmæli Krists tóku Benediktsmunkar sérstaklega til sín og helguðu einn kafla í reglum sínum viðmóti við gesti og gangandi: „Fátækum og pílagrímum ber að sýna sérstaka umhyggju því að það er í þeim, öðrum fremur, sem við tökum á móti Kristi.“28 Af þessu má álykta að kristbú hafi ekki síður dregið nafn sitt af því kristilega kærleiksverki sem þar átti að vinna en að Kristur hafi verið einn og óskoraður eigandi þeirra allra. Hér verður einnig að láta þess getið að Guðbrandur Jónsson prófessor taldi sig komast að þeirri nið- urstöðu að kristfé hefði í flestum tilvikum ekki verið gjafir til Krists eða ein- hvers dýrlings heldur „tryggingarframlög“ til að standa undir þeim kvöðum sem áskildar voru og fólust einkum í ferjuhaldi og fátækraframfærslu.29 Síðar á öldinni og nær örugglega þegar komið var fram á 13. öld virðist það hafa orðið regla, líkt og venja var um kristbú, að binda eignir til kirkna við nafngreindar persónur, guð og dýrlinga hans, einn eða fleiri. Kirkjur voru eftir það flestar kenndar við nafndýrling sinn og sem slíkar sagðar eig- endur fastra eigna og lausra. Dæmi um þetta er máldagi kirkjunnar undir Hrauni, þeirrar sömu og áður er getið, frá árinu 1397. Þar segir í upphafi: „Maríukirkja undir Hrauni á heimaland með gögnum og gæðum og Brúar- foss allan.“ Síðan tekur við upptalning á öðrum eignum kirkjunnar.30 Ekki verður fortakslaust fullyrt að María mey og móðir Guðs, fremur en kirkjan eða einhver annar, hafi verið eigandi heimalandsins undir Hrauni og annarra verðmæta sem tilgreind eru í máldaganum. A Eyri við Arnarfjörð var kirkja helguð Maríu og Pétri postula. Hún átti miklar eignir í föstu og lausu, reyndar ekkert í heimalandi að því er virðist. Þar var í förum skip sem í heimild frá 13. öld var eignað kirkjunni en ekki nafndýrlingum hennar.31 Hvað sem þessu líður verður ekki annað ráðið af heimildum en að dýrlingar hafi verið taldir eignarbærar persónur hvernig sem það var nákvæmlega hugsað og skilið á þessum tíma. Þessi ályktun verður ekki ein- ungis dregin af orðalagi máldaga heldur benda atburðir, þegar reyndi á eign- arréttinn, í sömu átt. Dæmin eru að vísu ekki mörg en hér verða tvö nefnd. í Þorgils sögu skarða segir frá því að eitt sinn hafi flokkur manna undir 27 Sjá t.d. Matteusarguðspjall 10.42; 25.35-36. 28 The Rule of Saint Benedict. Translated by Abbot Parry OSB. Leominster 1993 (1. útg. 1990), s. 83-84 (53. k.). 29 Guðbrandur Jónsson: „Um Kristfé, Kristfjárjarðir, sælubú og sælugjalir." Alþingistíðindi 1952. A. Þing- skjöl. Reykjavík 1953, s. 614. 30 íslenzkt fombréfasafn. 4. b. Kaupmannahöfn 1895, s. 183. Hér má einnig nefna að í Oddaverjaþætti er sagt frá því að Jón Loftsson (1124-1197) hafi ætlað að byggja klaustur á Keldum og gefa það Jóhannesi skírara (Biskupa sögur 1. b. (1858), s. 293 (sjá 13. nnigr.)). 31 Hrafns saga Sveinbjarnarsonar. Útg. Guðrún P. Helgadóttir. Oxford 1987, s. 43. íslenzkt fornbréfasafn 4, s. 145. 113
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.