Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 115

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 115
um fátæklinga og bauð lærisveinum sínum slíkt hið sama.27 Þau fyrirmæli Krists tóku Benediktsmunkar sérstaklega til sín og helguðu einn kafla í reglum sínum viðmóti við gesti og gangandi: „Fátækum og pílagrímum ber að sýna sérstaka umhyggju því að það er í þeim, öðrum fremur, sem við tökum á móti Kristi.“28 Af þessu má álykta að kristbú hafi ekki síður dregið nafn sitt af því kristilega kærleiksverki sem þar átti að vinna en að Kristur hafi verið einn og óskoraður eigandi þeirra allra. Hér verður einnig að láta þess getið að Guðbrandur Jónsson prófessor taldi sig komast að þeirri nið- urstöðu að kristfé hefði í flestum tilvikum ekki verið gjafir til Krists eða ein- hvers dýrlings heldur „tryggingarframlög“ til að standa undir þeim kvöðum sem áskildar voru og fólust einkum í ferjuhaldi og fátækraframfærslu.29 Síðar á öldinni og nær örugglega þegar komið var fram á 13. öld virðist það hafa orðið regla, líkt og venja var um kristbú, að binda eignir til kirkna við nafngreindar persónur, guð og dýrlinga hans, einn eða fleiri. Kirkjur voru eftir það flestar kenndar við nafndýrling sinn og sem slíkar sagðar eig- endur fastra eigna og lausra. Dæmi um þetta er máldagi kirkjunnar undir Hrauni, þeirrar sömu og áður er getið, frá árinu 1397. Þar segir í upphafi: „Maríukirkja undir Hrauni á heimaland með gögnum og gæðum og Brúar- foss allan.“ Síðan tekur við upptalning á öðrum eignum kirkjunnar.30 Ekki verður fortakslaust fullyrt að María mey og móðir Guðs, fremur en kirkjan eða einhver annar, hafi verið eigandi heimalandsins undir Hrauni og annarra verðmæta sem tilgreind eru í máldaganum. A Eyri við Arnarfjörð var kirkja helguð Maríu og Pétri postula. Hún átti miklar eignir í föstu og lausu, reyndar ekkert í heimalandi að því er virðist. Þar var í förum skip sem í heimild frá 13. öld var eignað kirkjunni en ekki nafndýrlingum hennar.31 Hvað sem þessu líður verður ekki annað ráðið af heimildum en að dýrlingar hafi verið taldir eignarbærar persónur hvernig sem það var nákvæmlega hugsað og skilið á þessum tíma. Þessi ályktun verður ekki ein- ungis dregin af orðalagi máldaga heldur benda atburðir, þegar reyndi á eign- arréttinn, í sömu átt. Dæmin eru að vísu ekki mörg en hér verða tvö nefnd. í Þorgils sögu skarða segir frá því að eitt sinn hafi flokkur manna undir 27 Sjá t.d. Matteusarguðspjall 10.42; 25.35-36. 28 The Rule of Saint Benedict. Translated by Abbot Parry OSB. Leominster 1993 (1. útg. 1990), s. 83-84 (53. k.). 29 Guðbrandur Jónsson: „Um Kristfé, Kristfjárjarðir, sælubú og sælugjalir." Alþingistíðindi 1952. A. Þing- skjöl. Reykjavík 1953, s. 614. 30 íslenzkt fombréfasafn. 4. b. Kaupmannahöfn 1895, s. 183. Hér má einnig nefna að í Oddaverjaþætti er sagt frá því að Jón Loftsson (1124-1197) hafi ætlað að byggja klaustur á Keldum og gefa það Jóhannesi skírara (Biskupa sögur 1. b. (1858), s. 293 (sjá 13. nnigr.)). 31 Hrafns saga Sveinbjarnarsonar. Útg. Guðrún P. Helgadóttir. Oxford 1987, s. 43. íslenzkt fornbréfasafn 4, s. 145. 113
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.