Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 120

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 120
Á íslandi, þar sem ekki var óðalsréttur, hafði þetta þau áhrif, að arfar skipt- ust minna en fyrr. Sonur kirkjueiganda, er tók við staðarforráðum, fékk eignir kirkjunnar í sinn hlut án þess þær kæmu til skipta. Horfði þetta þá til þess að efla aftur færri menn til höfðingja. En síðar varð það upphaf staða- mála, svo sem enn mun getið.50 Jarðir í einkaeigu gátu gengið kaupum og sölum en kirkjueign mátti hvorki selja né sundra á nokkurn hátt. Jarðeignir voru því líklegri til að haldast sem ein heild ef þær voru lagðar undir kirkju fremur en ætt eða einstakling. Ekki er ljóst af riti Sigurðar Nordals hvort það hafi verið „úthugsaður“ til- gangur með gjöfum til kirkna að varðveita ættargóssið óskert og styrkja þannig völd gefandans og afkomenda hans. Það er hins vegar skoðun Axels Kristinssonar sem að nokkru leyti fetar í fótspor Sigurðar. Hann gerir ekki lítið úr því að stofnun kirkna hafi verið sáluhjálparatriði og getað átt þátt í því að tryggja mönnum sæluvist á himnum. En hann telur jafnframt að margir eignamenn hafi gefið stórfé til kirkna og stofnað staði í þeim tilgangi fyrst og síðast að varðveita ættargóssið því að þá skiptist það ekki við erfðir.51 Orri Vésteinsson er á svipuðum slóðum og Axel að því leyti að telja „praktískar“ ástæður hafa ráðið gjöfum til kirkna þó að hann efist ekki heldur um að oft hafi trúarþel einnig búið þar að baki.52 Kenning hans er sú að stofnun kirkna og rausnarlegar gjafir til þeirra hafi verið aðferð höfðingja til að tengja áhrifamátt ættar sinnar við tiltekinn stað fremur en leiðtoga- hæfileika einstakra manna og tryggja þannig til frambúðar völd hennar í heimahéraði.53 Af öðrum toga eru skýringar Guðrúnar Ásu Grímsdóttur. Hún veltir því fyrir sér hvort það hafi e.t.v. verið til almannaheilla þegar jarðir og hlunn- indi voru fengnar kirkjum til eignar. Hún bendir á að í fjölmörgum mál- dögum eru skilmálar um ómagavist enda boðaði kirkjan líknsemi við þurfa- menn og volaða. En þetta fyrirkomulag var tvíbent eins og Guðrún Ása víkur sjálf orðum að. Þessir ómagar voru oft af ætt þeirra sem settu kirkju á stofn - og þannig losnuðu þeir við framfærslubyrðina - auk þess sem þurfa- mannatíund hlaut að skreppa saman eftir því sem kirkjujörðum fjölgaði en skattskyldum jörðum fækkaði. í annan stað setur Guðrún Ása fram það sem hún kallar „hugboð eða getgáta“ að kirkjum hafi í öndverðu verið fengnir 50 Sigurður Nordal: Islenzk menning, s. 294. 51 Axel Kristinsson: „Islenskar ríkisættir á 12. og 13. öld: Lóðréttar ættarhugmyndir héraðshöfðingja og staðarhaldara." íslenska söguþingiö 28.-3I. maí 1997. Ráðstefnurít I. Ritstj. Guðmundur J. Guðmunds- son og Eiríkur K. Bjömsson. Reykjavík 1998, s. 80. Magnús Stefánsson hefur gert athugasemdir við þessa kenningu Axels („Um staði og staðamál", s. 148-151 (sjá 36. nmgr.) - og andsvar Axels Kristins- sonar: „Litlar athugasemdir um stóra staði.“ Saga. Tímarit Sögufélags 2003 (1), s. 181-183). 52 Orri Vésteinsson: The Chrístianization of Iceland, s. 114 (sjá 9. nmgr.). 53 Orri Vésteinsson: The Christianization oflceland, s. 115, 239-240. 118
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.