Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 120

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 120
Á íslandi, þar sem ekki var óðalsréttur, hafði þetta þau áhrif, að arfar skipt- ust minna en fyrr. Sonur kirkjueiganda, er tók við staðarforráðum, fékk eignir kirkjunnar í sinn hlut án þess þær kæmu til skipta. Horfði þetta þá til þess að efla aftur færri menn til höfðingja. En síðar varð það upphaf staða- mála, svo sem enn mun getið.50 Jarðir í einkaeigu gátu gengið kaupum og sölum en kirkjueign mátti hvorki selja né sundra á nokkurn hátt. Jarðeignir voru því líklegri til að haldast sem ein heild ef þær voru lagðar undir kirkju fremur en ætt eða einstakling. Ekki er ljóst af riti Sigurðar Nordals hvort það hafi verið „úthugsaður“ til- gangur með gjöfum til kirkna að varðveita ættargóssið óskert og styrkja þannig völd gefandans og afkomenda hans. Það er hins vegar skoðun Axels Kristinssonar sem að nokkru leyti fetar í fótspor Sigurðar. Hann gerir ekki lítið úr því að stofnun kirkna hafi verið sáluhjálparatriði og getað átt þátt í því að tryggja mönnum sæluvist á himnum. En hann telur jafnframt að margir eignamenn hafi gefið stórfé til kirkna og stofnað staði í þeim tilgangi fyrst og síðast að varðveita ættargóssið því að þá skiptist það ekki við erfðir.51 Orri Vésteinsson er á svipuðum slóðum og Axel að því leyti að telja „praktískar“ ástæður hafa ráðið gjöfum til kirkna þó að hann efist ekki heldur um að oft hafi trúarþel einnig búið þar að baki.52 Kenning hans er sú að stofnun kirkna og rausnarlegar gjafir til þeirra hafi verið aðferð höfðingja til að tengja áhrifamátt ættar sinnar við tiltekinn stað fremur en leiðtoga- hæfileika einstakra manna og tryggja þannig til frambúðar völd hennar í heimahéraði.53 Af öðrum toga eru skýringar Guðrúnar Ásu Grímsdóttur. Hún veltir því fyrir sér hvort það hafi e.t.v. verið til almannaheilla þegar jarðir og hlunn- indi voru fengnar kirkjum til eignar. Hún bendir á að í fjölmörgum mál- dögum eru skilmálar um ómagavist enda boðaði kirkjan líknsemi við þurfa- menn og volaða. En þetta fyrirkomulag var tvíbent eins og Guðrún Ása víkur sjálf orðum að. Þessir ómagar voru oft af ætt þeirra sem settu kirkju á stofn - og þannig losnuðu þeir við framfærslubyrðina - auk þess sem þurfa- mannatíund hlaut að skreppa saman eftir því sem kirkjujörðum fjölgaði en skattskyldum jörðum fækkaði. í annan stað setur Guðrún Ása fram það sem hún kallar „hugboð eða getgáta“ að kirkjum hafi í öndverðu verið fengnir 50 Sigurður Nordal: Islenzk menning, s. 294. 51 Axel Kristinsson: „Islenskar ríkisættir á 12. og 13. öld: Lóðréttar ættarhugmyndir héraðshöfðingja og staðarhaldara." íslenska söguþingiö 28.-3I. maí 1997. Ráðstefnurít I. Ritstj. Guðmundur J. Guðmunds- son og Eiríkur K. Bjömsson. Reykjavík 1998, s. 80. Magnús Stefánsson hefur gert athugasemdir við þessa kenningu Axels („Um staði og staðamál", s. 148-151 (sjá 36. nmgr.) - og andsvar Axels Kristins- sonar: „Litlar athugasemdir um stóra staði.“ Saga. Tímarit Sögufélags 2003 (1), s. 181-183). 52 Orri Vésteinsson: The Chrístianization of Iceland, s. 114 (sjá 9. nmgr.). 53 Orri Vésteinsson: The Christianization oflceland, s. 115, 239-240. 118
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.