Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 125

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 125
afhendingu kirknanna að vörsluréttur þeirra væri umbun eða gjöf frá kirkju- yfirvöldum en ekki hefðgróin eign sem upphafsmenn kirknanna hefðu stofnað til enda lét hann þá leikmenn fá kirkjumar aftur til varðveislu sem þetta viðurkenndu.77 Leikmönnum hefur hins vegar sviðið sárt að vörslurétt- urinn skyldi nú lúta dómsögn kirkjunnar og að þeir hefðu enga tryggingu fyrir því að sá réttur yrði ekki af þeim tekinn. Átökin um kirkjueignimar áttu eftir að harðna og náðu hámarki um einni öld síðar þegar Ámi Þorláks- son Skálholtsbiskup (1269-1298) lagði allt í sölumar til að ná frá leik- mönnum forræði yfír stöðunum og gera þá að kirkjulénum (benefic- iumlbeneficii) sem hann einn og eftirmenn hans gætu úthlutað til varðveislu. Staðirnir áttu heimaland allt og ýmsar aðrar eignir svo að það var eftir nokkm að slægjast að fara með staðarforráð. En staðamál, sem svo eru nefnd, snerust ekki einvörðungu um staðina og forræði þeirra heldur kirkju- eignir almennt eins og samkomulag það, sem að lokum náðist, ber gleggst vitni um. Árið 1297 var undirrituð sættargerð á Ögvaldsnesi í Noregi sem batt enda á staðamálin. Þar var kveðið svo á um að þeir staðir, sem kirkjur áttu alla (þ.e. heimaland allt ásamt öðmm eignum) skyldu vera undir for- ræði biskups en öðrum kirkjum og eignum þeirra skyldu leikmenn „halda.“78 Kirkjur þær sem leikmenn fengu að halda voru síðar nefndar bændakirkjur en staðirnir mynduðu stofninn í því safni kirkjujarða sem tek- ist hefur verið á um fram undir vora daga. I sambandi við sættargerðina í Ögvaldsnesi er athyglisvert að þar var hvergi tekin afstaða til þess hver væri raunverulegur eigandi þeirra kirkna sem um var deilt. Hið lögspekilega inntak eignarréttarins skipti ekki öllu máli heldur hin „praktíska“ hlið hans. Ef „áhald“ kirkju eða vörsluréttur nægði til að auka leikmönnum fé og frama í samfélaginu mátti einu gilda hver væri raunvemlegur eigandi þeirra. Biskupar gátu ekki heldur talið sig eigendur kirkna því að enn voru í fullu gildi samþykktir fjórða kirkjuþings- ins í Konstantínópel frá 869-870. Þar var biskupum stranglega bannað að selja ræktarlönd og lausamuni kirkna eða farga þeim á nokkurn hátt nema til þess eins að leysa fanga úr haldi.79 Að auki hafði Vilhjálmur kardínáli af Sabína tekið það skýrt fram þegar hann sótti Norðmenn heim 1247 að „[ejnginn biskup skal og dirfist að leggja undir sig eða sinn stað eignir eða 77 Orri Vésteinsson telur að Þorlákur haft einungis viljað innleiða vörsluréttinn (ius patronatus) en ekki stefnt að því að ná yfirráðum á kirkjueignum (The Christianization oflceland, s. 119, 126-130). Sbr. hins vegar Magnús Stefánsson: „Kirkjuvald eflist“, s. 98-104 (sjá 15. nmgr.). 78 Magnús Stefánsson: „Kirkjuvald eflist", s. 223-226. 79 Decrees of the Ecumenical Councils 1, s. 177. Sbr. einnig Corpus luris Canonici 2, d. 513 (Cap. V.). Sennilega hefði það talist brot á kirkjulögum þegar Bjöm Gilsson Hólabiskup tók 120 hundruð (jafnvirði 120 kúgilda) af fé biskupsstólsins og gaf til nýstofnaðs klausturs að Þverá í Eyjaftrði (Biskupa sögur 1 (1858), s. 415). 123
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.