Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 125

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 125
afhendingu kirknanna að vörsluréttur þeirra væri umbun eða gjöf frá kirkju- yfirvöldum en ekki hefðgróin eign sem upphafsmenn kirknanna hefðu stofnað til enda lét hann þá leikmenn fá kirkjumar aftur til varðveislu sem þetta viðurkenndu.77 Leikmönnum hefur hins vegar sviðið sárt að vörslurétt- urinn skyldi nú lúta dómsögn kirkjunnar og að þeir hefðu enga tryggingu fyrir því að sá réttur yrði ekki af þeim tekinn. Átökin um kirkjueignimar áttu eftir að harðna og náðu hámarki um einni öld síðar þegar Ámi Þorláks- son Skálholtsbiskup (1269-1298) lagði allt í sölumar til að ná frá leik- mönnum forræði yfír stöðunum og gera þá að kirkjulénum (benefic- iumlbeneficii) sem hann einn og eftirmenn hans gætu úthlutað til varðveislu. Staðirnir áttu heimaland allt og ýmsar aðrar eignir svo að það var eftir nokkm að slægjast að fara með staðarforráð. En staðamál, sem svo eru nefnd, snerust ekki einvörðungu um staðina og forræði þeirra heldur kirkju- eignir almennt eins og samkomulag það, sem að lokum náðist, ber gleggst vitni um. Árið 1297 var undirrituð sættargerð á Ögvaldsnesi í Noregi sem batt enda á staðamálin. Þar var kveðið svo á um að þeir staðir, sem kirkjur áttu alla (þ.e. heimaland allt ásamt öðmm eignum) skyldu vera undir for- ræði biskups en öðrum kirkjum og eignum þeirra skyldu leikmenn „halda.“78 Kirkjur þær sem leikmenn fengu að halda voru síðar nefndar bændakirkjur en staðirnir mynduðu stofninn í því safni kirkjujarða sem tek- ist hefur verið á um fram undir vora daga. I sambandi við sættargerðina í Ögvaldsnesi er athyglisvert að þar var hvergi tekin afstaða til þess hver væri raunverulegur eigandi þeirra kirkna sem um var deilt. Hið lögspekilega inntak eignarréttarins skipti ekki öllu máli heldur hin „praktíska“ hlið hans. Ef „áhald“ kirkju eða vörsluréttur nægði til að auka leikmönnum fé og frama í samfélaginu mátti einu gilda hver væri raunvemlegur eigandi þeirra. Biskupar gátu ekki heldur talið sig eigendur kirkna því að enn voru í fullu gildi samþykktir fjórða kirkjuþings- ins í Konstantínópel frá 869-870. Þar var biskupum stranglega bannað að selja ræktarlönd og lausamuni kirkna eða farga þeim á nokkurn hátt nema til þess eins að leysa fanga úr haldi.79 Að auki hafði Vilhjálmur kardínáli af Sabína tekið það skýrt fram þegar hann sótti Norðmenn heim 1247 að „[ejnginn biskup skal og dirfist að leggja undir sig eða sinn stað eignir eða 77 Orri Vésteinsson telur að Þorlákur haft einungis viljað innleiða vörsluréttinn (ius patronatus) en ekki stefnt að því að ná yfirráðum á kirkjueignum (The Christianization oflceland, s. 119, 126-130). Sbr. hins vegar Magnús Stefánsson: „Kirkjuvald eflist“, s. 98-104 (sjá 15. nmgr.). 78 Magnús Stefánsson: „Kirkjuvald eflist", s. 223-226. 79 Decrees of the Ecumenical Councils 1, s. 177. Sbr. einnig Corpus luris Canonici 2, d. 513 (Cap. V.). Sennilega hefði það talist brot á kirkjulögum þegar Bjöm Gilsson Hólabiskup tók 120 hundruð (jafnvirði 120 kúgilda) af fé biskupsstólsins og gaf til nýstofnaðs klausturs að Þverá í Eyjaftrði (Biskupa sögur 1 (1858), s. 415). 123
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.