Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 130

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 130
verið farið um kirkjueignir. Eftir sættargerðina í Ögvaldsnesi veittu biskupar hér á landi prestum staðina að léni þeim til framfærslu og fullra nytja." Prestarnir urðu þá nokkurs konar lénsmenn biskupa.10() Við þetta á að hafa myndast tvenns konar eignarréttur á landinu: yfireignarréttur (dominum dir- ectum) biskupa og undireignarréttur (dominum utile, eiginlega „afnota- réttur“) sem lénsprestarnir fóru með.101 Yfir öllum kirkjum og kirkjueignum, stórum sem smáum, var síðan páfinn með allt vald (plenitas potestatis) í sínum höndum enda staðgengill Guðs á jörðu.102 Páfrnn var þannig æðsti eignarhafi allra kirkna í heiminum. Hugmynd þessi varð ekki að fræðilegri kenningu fyrr en á 17. öld en hún átti sér lengri aðdraganda.103 „Páfakenninguna" (papaltheoríen) má rekja aftur til heilags Bernards (1090-1153), ábóta í klaustrinu Clairvaux í Frakklandi. Hann var eindreginn stuðningsmaður Innocentíusar páfa II (1130-1143) í deilum hans við annan páfa, Anacletus II (1130-1138), um réttinn til að kallast eftirmaður Péturs postula og lagði sig fram um að afla sínum manni stuðnings konunga og lénsherra. í bréfí sem Bernard ritaði ráðamönnum í Mílanó áminnti hann þá um að kirkjan væri mjög mild en eigi að síður máttug. Hann vildi í einlægni gefa þeim ráð sem væri þess háttar að enginn gæti annað en farið eftir því: Misnotaðu ekki mildi [kirkjunnar] svo að þú verðir ekki fyrir mátt hennar brotinn á bak aftur. ... Fyrir einstök forréttindi hefur hinu postullega sæti verið veitt fyllsta vald yfir öllum samanlögðum kirkjum jarðar. Sá sem því rís upp gegn þessu valdi rís upp gegn fyrirkomulagi Guðs.104 99 Frá 15. ölderu dæmi um, einkum úr líð Jóns Vilhjálmssonar Craxton Hólabiskups (1425-1435), að bisk- upar hafi fengið vildarmönnum sínum úr leikmannastétt staði að léni. 100 Vörslumenn staða voru nefndir staðarhaldarar eða beneficiati (sjá t.d. Jarðabók Ama Magmíssonar og Páis Vídalins. 2. b. Kaupmannahöfn 1918-1921 (Ijóspr. 1981), s. 120. Jarðabók Árna Magnússonar og Páls Vídalíns. 4. b. Kaupmannahöfn 1925 og 1927 (ljóspr. 1982), s. 333). 101 Hertzberg: Om Eiendomsretten til det norske Kirkegods, s. 18 (sjá 13. nmg.). Þessi hugtök minna á það sem í síðari tíma lögfræði hefur verið nefnt „beinn eignarréttur" og „óbeinn eignarréttur'* (sbr. Ólafur Lárusson: Eignaréllur. I. Reykjavík 1950, s. 13-14). Gaukur Jörundsson greindi á milli „beins eignar- réttar" og „takmarkaðra" eða „óbeinna eignarréttinda" og tók fram að sá sem ætti eignarrétt að hlut teld- ist eftir sem áður eigandi hans þó að hin óbeinu eignarréttindi annars aðila takmörkuðu eignarréttinn til muna (Eignaréttur. 1. Reykjavík 1982-1983, s. 5-7 (fjölr.)). 102 Hertzberg: Om Eiendomsretten til del norske Kirkegods, s. 32-35 (sjá 13. nmgr.). 103 Taranger: „Om Eiendomsretten til de norske Præstegaarde", s. 349 (sjá 63. nmgr.). Eftir siðaskiptin var „páfakenningin" notuð sem rök fyrir því að allar kirkjur og kirkjueignir ættu að falla undir konung því að hann væri arftaki páfans sem yfirmaður kirkjunnar (sbr. Knut Robberstad: Rettssoga. I. Oslo 1971, s. 85-87). 104 Peter Dinzelbacher: Bernhard von Clairvaux: Leben und Werk des berúhmlen Zisterziensers. Darmstadt 1998, s. 166. Frumtextinn er í Patrologiœ Latinœ CLXXXIl. Ritstj. J.P Migne. París 1862, d. 286-287. Undir lok aldarinnar ritaði Innocentíus páft III (1198-1216) íslendingum bréf þar sem kvað við sama tón: Hjá páfanum er fylling valdsins yfir öllum kirkjum og óhlýðni við kennimenn jafngildir óhlýðni við Guð (Sveinbjöm Rafnsson: Páll Jónsson Skálholtsbiskup. Nokkrar athuganir á sögu hans og kirkjustjóm. Reykjavík 1993, s. 118-122. Gunnar F. Guðmundsson: íslenskt samfélag og Rómakirkja s. 42-47). 128
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.