Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 130

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Page 130
verið farið um kirkjueignir. Eftir sættargerðina í Ögvaldsnesi veittu biskupar hér á landi prestum staðina að léni þeim til framfærslu og fullra nytja." Prestarnir urðu þá nokkurs konar lénsmenn biskupa.10() Við þetta á að hafa myndast tvenns konar eignarréttur á landinu: yfireignarréttur (dominum dir- ectum) biskupa og undireignarréttur (dominum utile, eiginlega „afnota- réttur“) sem lénsprestarnir fóru með.101 Yfir öllum kirkjum og kirkjueignum, stórum sem smáum, var síðan páfinn með allt vald (plenitas potestatis) í sínum höndum enda staðgengill Guðs á jörðu.102 Páfrnn var þannig æðsti eignarhafi allra kirkna í heiminum. Hugmynd þessi varð ekki að fræðilegri kenningu fyrr en á 17. öld en hún átti sér lengri aðdraganda.103 „Páfakenninguna" (papaltheoríen) má rekja aftur til heilags Bernards (1090-1153), ábóta í klaustrinu Clairvaux í Frakklandi. Hann var eindreginn stuðningsmaður Innocentíusar páfa II (1130-1143) í deilum hans við annan páfa, Anacletus II (1130-1138), um réttinn til að kallast eftirmaður Péturs postula og lagði sig fram um að afla sínum manni stuðnings konunga og lénsherra. í bréfí sem Bernard ritaði ráðamönnum í Mílanó áminnti hann þá um að kirkjan væri mjög mild en eigi að síður máttug. Hann vildi í einlægni gefa þeim ráð sem væri þess háttar að enginn gæti annað en farið eftir því: Misnotaðu ekki mildi [kirkjunnar] svo að þú verðir ekki fyrir mátt hennar brotinn á bak aftur. ... Fyrir einstök forréttindi hefur hinu postullega sæti verið veitt fyllsta vald yfir öllum samanlögðum kirkjum jarðar. Sá sem því rís upp gegn þessu valdi rís upp gegn fyrirkomulagi Guðs.104 99 Frá 15. ölderu dæmi um, einkum úr líð Jóns Vilhjálmssonar Craxton Hólabiskups (1425-1435), að bisk- upar hafi fengið vildarmönnum sínum úr leikmannastétt staði að léni. 100 Vörslumenn staða voru nefndir staðarhaldarar eða beneficiati (sjá t.d. Jarðabók Ama Magmíssonar og Páis Vídalins. 2. b. Kaupmannahöfn 1918-1921 (Ijóspr. 1981), s. 120. Jarðabók Árna Magnússonar og Páls Vídalíns. 4. b. Kaupmannahöfn 1925 og 1927 (ljóspr. 1982), s. 333). 101 Hertzberg: Om Eiendomsretten til det norske Kirkegods, s. 18 (sjá 13. nmg.). Þessi hugtök minna á það sem í síðari tíma lögfræði hefur verið nefnt „beinn eignarréttur" og „óbeinn eignarréttur'* (sbr. Ólafur Lárusson: Eignaréllur. I. Reykjavík 1950, s. 13-14). Gaukur Jörundsson greindi á milli „beins eignar- réttar" og „takmarkaðra" eða „óbeinna eignarréttinda" og tók fram að sá sem ætti eignarrétt að hlut teld- ist eftir sem áður eigandi hans þó að hin óbeinu eignarréttindi annars aðila takmörkuðu eignarréttinn til muna (Eignaréttur. 1. Reykjavík 1982-1983, s. 5-7 (fjölr.)). 102 Hertzberg: Om Eiendomsretten til del norske Kirkegods, s. 32-35 (sjá 13. nmgr.). 103 Taranger: „Om Eiendomsretten til de norske Præstegaarde", s. 349 (sjá 63. nmgr.). Eftir siðaskiptin var „páfakenningin" notuð sem rök fyrir því að allar kirkjur og kirkjueignir ættu að falla undir konung því að hann væri arftaki páfans sem yfirmaður kirkjunnar (sbr. Knut Robberstad: Rettssoga. I. Oslo 1971, s. 85-87). 104 Peter Dinzelbacher: Bernhard von Clairvaux: Leben und Werk des berúhmlen Zisterziensers. Darmstadt 1998, s. 166. Frumtextinn er í Patrologiœ Latinœ CLXXXIl. Ritstj. J.P Migne. París 1862, d. 286-287. Undir lok aldarinnar ritaði Innocentíus páft III (1198-1216) íslendingum bréf þar sem kvað við sama tón: Hjá páfanum er fylling valdsins yfir öllum kirkjum og óhlýðni við kennimenn jafngildir óhlýðni við Guð (Sveinbjöm Rafnsson: Páll Jónsson Skálholtsbiskup. Nokkrar athuganir á sögu hans og kirkjustjóm. Reykjavík 1993, s. 118-122. Gunnar F. Guðmundsson: íslenskt samfélag og Rómakirkja s. 42-47). 128
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.