Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 130

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 130
verið farið um kirkjueignir. Eftir sættargerðina í Ögvaldsnesi veittu biskupar hér á landi prestum staðina að léni þeim til framfærslu og fullra nytja." Prestarnir urðu þá nokkurs konar lénsmenn biskupa.10() Við þetta á að hafa myndast tvenns konar eignarréttur á landinu: yfireignarréttur (dominum dir- ectum) biskupa og undireignarréttur (dominum utile, eiginlega „afnota- réttur“) sem lénsprestarnir fóru með.101 Yfir öllum kirkjum og kirkjueignum, stórum sem smáum, var síðan páfinn með allt vald (plenitas potestatis) í sínum höndum enda staðgengill Guðs á jörðu.102 Páfrnn var þannig æðsti eignarhafi allra kirkna í heiminum. Hugmynd þessi varð ekki að fræðilegri kenningu fyrr en á 17. öld en hún átti sér lengri aðdraganda.103 „Páfakenninguna" (papaltheoríen) má rekja aftur til heilags Bernards (1090-1153), ábóta í klaustrinu Clairvaux í Frakklandi. Hann var eindreginn stuðningsmaður Innocentíusar páfa II (1130-1143) í deilum hans við annan páfa, Anacletus II (1130-1138), um réttinn til að kallast eftirmaður Péturs postula og lagði sig fram um að afla sínum manni stuðnings konunga og lénsherra. í bréfí sem Bernard ritaði ráðamönnum í Mílanó áminnti hann þá um að kirkjan væri mjög mild en eigi að síður máttug. Hann vildi í einlægni gefa þeim ráð sem væri þess háttar að enginn gæti annað en farið eftir því: Misnotaðu ekki mildi [kirkjunnar] svo að þú verðir ekki fyrir mátt hennar brotinn á bak aftur. ... Fyrir einstök forréttindi hefur hinu postullega sæti verið veitt fyllsta vald yfir öllum samanlögðum kirkjum jarðar. Sá sem því rís upp gegn þessu valdi rís upp gegn fyrirkomulagi Guðs.104 99 Frá 15. ölderu dæmi um, einkum úr líð Jóns Vilhjálmssonar Craxton Hólabiskups (1425-1435), að bisk- upar hafi fengið vildarmönnum sínum úr leikmannastétt staði að léni. 100 Vörslumenn staða voru nefndir staðarhaldarar eða beneficiati (sjá t.d. Jarðabók Ama Magmíssonar og Páis Vídalins. 2. b. Kaupmannahöfn 1918-1921 (Ijóspr. 1981), s. 120. Jarðabók Árna Magnússonar og Páls Vídalíns. 4. b. Kaupmannahöfn 1925 og 1927 (ljóspr. 1982), s. 333). 101 Hertzberg: Om Eiendomsretten til det norske Kirkegods, s. 18 (sjá 13. nmg.). Þessi hugtök minna á það sem í síðari tíma lögfræði hefur verið nefnt „beinn eignarréttur" og „óbeinn eignarréttur'* (sbr. Ólafur Lárusson: Eignaréllur. I. Reykjavík 1950, s. 13-14). Gaukur Jörundsson greindi á milli „beins eignar- réttar" og „takmarkaðra" eða „óbeinna eignarréttinda" og tók fram að sá sem ætti eignarrétt að hlut teld- ist eftir sem áður eigandi hans þó að hin óbeinu eignarréttindi annars aðila takmörkuðu eignarréttinn til muna (Eignaréttur. 1. Reykjavík 1982-1983, s. 5-7 (fjölr.)). 102 Hertzberg: Om Eiendomsretten til del norske Kirkegods, s. 32-35 (sjá 13. nmgr.). 103 Taranger: „Om Eiendomsretten til de norske Præstegaarde", s. 349 (sjá 63. nmgr.). Eftir siðaskiptin var „páfakenningin" notuð sem rök fyrir því að allar kirkjur og kirkjueignir ættu að falla undir konung því að hann væri arftaki páfans sem yfirmaður kirkjunnar (sbr. Knut Robberstad: Rettssoga. I. Oslo 1971, s. 85-87). 104 Peter Dinzelbacher: Bernhard von Clairvaux: Leben und Werk des berúhmlen Zisterziensers. Darmstadt 1998, s. 166. Frumtextinn er í Patrologiœ Latinœ CLXXXIl. Ritstj. J.P Migne. París 1862, d. 286-287. Undir lok aldarinnar ritaði Innocentíus páft III (1198-1216) íslendingum bréf þar sem kvað við sama tón: Hjá páfanum er fylling valdsins yfir öllum kirkjum og óhlýðni við kennimenn jafngildir óhlýðni við Guð (Sveinbjöm Rafnsson: Páll Jónsson Skálholtsbiskup. Nokkrar athuganir á sögu hans og kirkjustjóm. Reykjavík 1993, s. 118-122. Gunnar F. Guðmundsson: íslenskt samfélag og Rómakirkja s. 42-47). 128
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.