Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 130

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Qupperneq 130
verið farið um kirkjueignir. Eftir sættargerðina í Ögvaldsnesi veittu biskupar hér á landi prestum staðina að léni þeim til framfærslu og fullra nytja." Prestarnir urðu þá nokkurs konar lénsmenn biskupa.10() Við þetta á að hafa myndast tvenns konar eignarréttur á landinu: yfireignarréttur (dominum dir- ectum) biskupa og undireignarréttur (dominum utile, eiginlega „afnota- réttur“) sem lénsprestarnir fóru með.101 Yfir öllum kirkjum og kirkjueignum, stórum sem smáum, var síðan páfinn með allt vald (plenitas potestatis) í sínum höndum enda staðgengill Guðs á jörðu.102 Páfrnn var þannig æðsti eignarhafi allra kirkna í heiminum. Hugmynd þessi varð ekki að fræðilegri kenningu fyrr en á 17. öld en hún átti sér lengri aðdraganda.103 „Páfakenninguna" (papaltheoríen) má rekja aftur til heilags Bernards (1090-1153), ábóta í klaustrinu Clairvaux í Frakklandi. Hann var eindreginn stuðningsmaður Innocentíusar páfa II (1130-1143) í deilum hans við annan páfa, Anacletus II (1130-1138), um réttinn til að kallast eftirmaður Péturs postula og lagði sig fram um að afla sínum manni stuðnings konunga og lénsherra. í bréfí sem Bernard ritaði ráðamönnum í Mílanó áminnti hann þá um að kirkjan væri mjög mild en eigi að síður máttug. Hann vildi í einlægni gefa þeim ráð sem væri þess háttar að enginn gæti annað en farið eftir því: Misnotaðu ekki mildi [kirkjunnar] svo að þú verðir ekki fyrir mátt hennar brotinn á bak aftur. ... Fyrir einstök forréttindi hefur hinu postullega sæti verið veitt fyllsta vald yfir öllum samanlögðum kirkjum jarðar. Sá sem því rís upp gegn þessu valdi rís upp gegn fyrirkomulagi Guðs.104 99 Frá 15. ölderu dæmi um, einkum úr líð Jóns Vilhjálmssonar Craxton Hólabiskups (1425-1435), að bisk- upar hafi fengið vildarmönnum sínum úr leikmannastétt staði að léni. 100 Vörslumenn staða voru nefndir staðarhaldarar eða beneficiati (sjá t.d. Jarðabók Ama Magmíssonar og Páis Vídalins. 2. b. Kaupmannahöfn 1918-1921 (Ijóspr. 1981), s. 120. Jarðabók Árna Magnússonar og Páls Vídalíns. 4. b. Kaupmannahöfn 1925 og 1927 (ljóspr. 1982), s. 333). 101 Hertzberg: Om Eiendomsretten til det norske Kirkegods, s. 18 (sjá 13. nmg.). Þessi hugtök minna á það sem í síðari tíma lögfræði hefur verið nefnt „beinn eignarréttur" og „óbeinn eignarréttur'* (sbr. Ólafur Lárusson: Eignaréllur. I. Reykjavík 1950, s. 13-14). Gaukur Jörundsson greindi á milli „beins eignar- réttar" og „takmarkaðra" eða „óbeinna eignarréttinda" og tók fram að sá sem ætti eignarrétt að hlut teld- ist eftir sem áður eigandi hans þó að hin óbeinu eignarréttindi annars aðila takmörkuðu eignarréttinn til muna (Eignaréttur. 1. Reykjavík 1982-1983, s. 5-7 (fjölr.)). 102 Hertzberg: Om Eiendomsretten til del norske Kirkegods, s. 32-35 (sjá 13. nmgr.). 103 Taranger: „Om Eiendomsretten til de norske Præstegaarde", s. 349 (sjá 63. nmgr.). Eftir siðaskiptin var „páfakenningin" notuð sem rök fyrir því að allar kirkjur og kirkjueignir ættu að falla undir konung því að hann væri arftaki páfans sem yfirmaður kirkjunnar (sbr. Knut Robberstad: Rettssoga. I. Oslo 1971, s. 85-87). 104 Peter Dinzelbacher: Bernhard von Clairvaux: Leben und Werk des berúhmlen Zisterziensers. Darmstadt 1998, s. 166. Frumtextinn er í Patrologiœ Latinœ CLXXXIl. Ritstj. J.P Migne. París 1862, d. 286-287. Undir lok aldarinnar ritaði Innocentíus páft III (1198-1216) íslendingum bréf þar sem kvað við sama tón: Hjá páfanum er fylling valdsins yfir öllum kirkjum og óhlýðni við kennimenn jafngildir óhlýðni við Guð (Sveinbjöm Rafnsson: Páll Jónsson Skálholtsbiskup. Nokkrar athuganir á sögu hans og kirkjustjóm. Reykjavík 1993, s. 118-122. Gunnar F. Guðmundsson: íslenskt samfélag og Rómakirkja s. 42-47). 128
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.