Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 162

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Side 162
býsna ósamstæðir og að efnisyfirlitið hefði mátt hugsa betur og nánar. En það breytir ekki því að þarna er að frnna mjög fróðlegt efni og um það er fjallað á áhugaverðan hátt. Rúmið leyfír aðeins að gripið sé niður í bókinni á stöku stað, tekin fáein dæmi til að veita lesandanum innsýn í þetta forvitnilega og talsvert nýstár- lega rit. 2. kaflinn er mjög áhugaverður. Þar kemur fram að Jesaja er marg- sinnis nefndur á nafn í Nýja testamentinu en hið sama á ekki við um hina spámennina. Þessi staðreynd skipar Jesaja á bekk með Móse, Elía og Davíð. Hinar fjölmörgu tilvitnanir Nýja testamentisins í Jesajaritið benda sterklega til þess að Jesús sjálfur hafi verið handgenginn ritinu. Þá er og bent á þá for- vitnilegu staðreynd að Jesajaritið hafði einnig sérstöðu í Dauðahafshandrit- unum. Það er fróðlegt að draga ályktanir af því til hvaða texta Jesajaritsins var einkum vitnað. Athugun á þessu leiðir í ljós að tilvitnanir í Jesajaritið eru einkum og sér í lagi til að réttlæta kristniboð hjá öðrum (heiðnum) þjóðum. Hjá Páli postula virðist fyrst og fremst sem Jesajaritið hafi verið uppspretta vonar en síður falið í sér dóm eða fordæmingu. Eins og vænta mátti er mikið af áhugaverðum dæmum að frnna í 9. kafl- anum um notkun Jesaja í bókmenntum og tónlist. Meðal heimsþekktra höf- unda sem voru undir áhrifum frá Jesaja nefnir Sawyer sjálfan Shakespeare. I Hamlet vitnar hann t.d. óbeint í Jes 1:18 („Þó að syndir yðar séu sem skar- lat, skulu þær verða sem mjöll. Þó að þær séu rauðar sem purpuri skulu þær verða sem ull“) en þó með það skýrum hætti að þeim sem þekkir Jesajatext- ann dylst ekki hvert tilvísunin er sótt. Það má bæta því við að þessi sami texti var einn þeirra ritningarstaða sem mestum deilum olli í kærumálum sem urðu út af íslensku biblíuútgáfunni árið 1908. Þá nefnir Sawyer Milton sem dæmi um annan höfund sem sótti mikið til Jesaja. Þannig varð Jesaja honum innblástur að lýsingunni á falli Satans í upphafi Paradísarmissis (Paradise Lost). Þar er vitnað í Jes 14:12-15. Sennilega er Messías eftir Hándel þekktasta dæmið um notkun Jesajat- extanna í tónlist. Fyrstu tveir hlutar verksins eru að verulegu leyti teknir úr Jesaja. Tónverk Brahms Ein Deutsches Requiem sækir einnig ríkulega til Jesaja. Loks skal nefndur til sögunnar tónlistarmaður úr samtímanum sem allir þekkja, þ.e. Bob Dylan. Hann hefur stundum verið nefndur Jesaja með gítar. Plötu sinni John Wesley Harding hefur Dylan sjálfur lýst sem fyrstu biblíulegu rokkplötunni. í k. 11 er réttilega bent á að fáar bækur Biblíunnar nota í eins ríkum mæli kvenlegt myndmál um Guð og gert er í Jesajaritinu. Þar má fínna kafla þar sem Guði er líkt við konu og Guði eru eignaðir kvenlegir eiginleikar. Þessir textar hafa mjög verið til umræðu hjá kvennaguðfræðingum á síðustu árum. Skv. Jes 66:13 segir Guð við þjóð sína: „Eins og móðir huggar son sin, eins 160
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.