Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 162

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Síða 162
býsna ósamstæðir og að efnisyfirlitið hefði mátt hugsa betur og nánar. En það breytir ekki því að þarna er að frnna mjög fróðlegt efni og um það er fjallað á áhugaverðan hátt. Rúmið leyfír aðeins að gripið sé niður í bókinni á stöku stað, tekin fáein dæmi til að veita lesandanum innsýn í þetta forvitnilega og talsvert nýstár- lega rit. 2. kaflinn er mjög áhugaverður. Þar kemur fram að Jesaja er marg- sinnis nefndur á nafn í Nýja testamentinu en hið sama á ekki við um hina spámennina. Þessi staðreynd skipar Jesaja á bekk með Móse, Elía og Davíð. Hinar fjölmörgu tilvitnanir Nýja testamentisins í Jesajaritið benda sterklega til þess að Jesús sjálfur hafi verið handgenginn ritinu. Þá er og bent á þá for- vitnilegu staðreynd að Jesajaritið hafði einnig sérstöðu í Dauðahafshandrit- unum. Það er fróðlegt að draga ályktanir af því til hvaða texta Jesajaritsins var einkum vitnað. Athugun á þessu leiðir í ljós að tilvitnanir í Jesajaritið eru einkum og sér í lagi til að réttlæta kristniboð hjá öðrum (heiðnum) þjóðum. Hjá Páli postula virðist fyrst og fremst sem Jesajaritið hafi verið uppspretta vonar en síður falið í sér dóm eða fordæmingu. Eins og vænta mátti er mikið af áhugaverðum dæmum að frnna í 9. kafl- anum um notkun Jesaja í bókmenntum og tónlist. Meðal heimsþekktra höf- unda sem voru undir áhrifum frá Jesaja nefnir Sawyer sjálfan Shakespeare. I Hamlet vitnar hann t.d. óbeint í Jes 1:18 („Þó að syndir yðar séu sem skar- lat, skulu þær verða sem mjöll. Þó að þær séu rauðar sem purpuri skulu þær verða sem ull“) en þó með það skýrum hætti að þeim sem þekkir Jesajatext- ann dylst ekki hvert tilvísunin er sótt. Það má bæta því við að þessi sami texti var einn þeirra ritningarstaða sem mestum deilum olli í kærumálum sem urðu út af íslensku biblíuútgáfunni árið 1908. Þá nefnir Sawyer Milton sem dæmi um annan höfund sem sótti mikið til Jesaja. Þannig varð Jesaja honum innblástur að lýsingunni á falli Satans í upphafi Paradísarmissis (Paradise Lost). Þar er vitnað í Jes 14:12-15. Sennilega er Messías eftir Hándel þekktasta dæmið um notkun Jesajat- extanna í tónlist. Fyrstu tveir hlutar verksins eru að verulegu leyti teknir úr Jesaja. Tónverk Brahms Ein Deutsches Requiem sækir einnig ríkulega til Jesaja. Loks skal nefndur til sögunnar tónlistarmaður úr samtímanum sem allir þekkja, þ.e. Bob Dylan. Hann hefur stundum verið nefndur Jesaja með gítar. Plötu sinni John Wesley Harding hefur Dylan sjálfur lýst sem fyrstu biblíulegu rokkplötunni. í k. 11 er réttilega bent á að fáar bækur Biblíunnar nota í eins ríkum mæli kvenlegt myndmál um Guð og gert er í Jesajaritinu. Þar má fínna kafla þar sem Guði er líkt við konu og Guði eru eignaðir kvenlegir eiginleikar. Þessir textar hafa mjög verið til umræðu hjá kvennaguðfræðingum á síðustu árum. Skv. Jes 66:13 segir Guð við þjóð sína: „Eins og móðir huggar son sin, eins 160
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.