Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Blaðsíða 162

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2005, Blaðsíða 162
býsna ósamstæðir og að efnisyfirlitið hefði mátt hugsa betur og nánar. En það breytir ekki því að þarna er að frnna mjög fróðlegt efni og um það er fjallað á áhugaverðan hátt. Rúmið leyfír aðeins að gripið sé niður í bókinni á stöku stað, tekin fáein dæmi til að veita lesandanum innsýn í þetta forvitnilega og talsvert nýstár- lega rit. 2. kaflinn er mjög áhugaverður. Þar kemur fram að Jesaja er marg- sinnis nefndur á nafn í Nýja testamentinu en hið sama á ekki við um hina spámennina. Þessi staðreynd skipar Jesaja á bekk með Móse, Elía og Davíð. Hinar fjölmörgu tilvitnanir Nýja testamentisins í Jesajaritið benda sterklega til þess að Jesús sjálfur hafi verið handgenginn ritinu. Þá er og bent á þá for- vitnilegu staðreynd að Jesajaritið hafði einnig sérstöðu í Dauðahafshandrit- unum. Það er fróðlegt að draga ályktanir af því til hvaða texta Jesajaritsins var einkum vitnað. Athugun á þessu leiðir í ljós að tilvitnanir í Jesajaritið eru einkum og sér í lagi til að réttlæta kristniboð hjá öðrum (heiðnum) þjóðum. Hjá Páli postula virðist fyrst og fremst sem Jesajaritið hafi verið uppspretta vonar en síður falið í sér dóm eða fordæmingu. Eins og vænta mátti er mikið af áhugaverðum dæmum að frnna í 9. kafl- anum um notkun Jesaja í bókmenntum og tónlist. Meðal heimsþekktra höf- unda sem voru undir áhrifum frá Jesaja nefnir Sawyer sjálfan Shakespeare. I Hamlet vitnar hann t.d. óbeint í Jes 1:18 („Þó að syndir yðar séu sem skar- lat, skulu þær verða sem mjöll. Þó að þær séu rauðar sem purpuri skulu þær verða sem ull“) en þó með það skýrum hætti að þeim sem þekkir Jesajatext- ann dylst ekki hvert tilvísunin er sótt. Það má bæta því við að þessi sami texti var einn þeirra ritningarstaða sem mestum deilum olli í kærumálum sem urðu út af íslensku biblíuútgáfunni árið 1908. Þá nefnir Sawyer Milton sem dæmi um annan höfund sem sótti mikið til Jesaja. Þannig varð Jesaja honum innblástur að lýsingunni á falli Satans í upphafi Paradísarmissis (Paradise Lost). Þar er vitnað í Jes 14:12-15. Sennilega er Messías eftir Hándel þekktasta dæmið um notkun Jesajat- extanna í tónlist. Fyrstu tveir hlutar verksins eru að verulegu leyti teknir úr Jesaja. Tónverk Brahms Ein Deutsches Requiem sækir einnig ríkulega til Jesaja. Loks skal nefndur til sögunnar tónlistarmaður úr samtímanum sem allir þekkja, þ.e. Bob Dylan. Hann hefur stundum verið nefndur Jesaja með gítar. Plötu sinni John Wesley Harding hefur Dylan sjálfur lýst sem fyrstu biblíulegu rokkplötunni. í k. 11 er réttilega bent á að fáar bækur Biblíunnar nota í eins ríkum mæli kvenlegt myndmál um Guð og gert er í Jesajaritinu. Þar má fínna kafla þar sem Guði er líkt við konu og Guði eru eignaðir kvenlegir eiginleikar. Þessir textar hafa mjög verið til umræðu hjá kvennaguðfræðingum á síðustu árum. Skv. Jes 66:13 segir Guð við þjóð sína: „Eins og móðir huggar son sin, eins 160
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.