Þjóðmál - 01.12.2009, Qupperneq 59

Þjóðmál - 01.12.2009, Qupperneq 59
 Þjóðmál vetur 2009 57 Ástralir hafa síðast liðinn áratug mátt þola verstu þurrka í sögu hvíta mannsins þar . Sums staðar hefur úrkoman helmingazt . Bændur hafa brugðizt við nýjum „markaðsaðstæðum“ með því að rækta tegundir, sem þurfa minna af vatni . Þannig hefur tekizt að halda verðmæti uppskerunnar stöðugu . Vatnsnýtnin hefur tvö faldazt . Kvótakerfi Ástralanna hefur slopp­ ið við gagnrýni bænda, af því að það tryggir þeim rétt á vatni og sér þeim fyrir megninu af því endurgjaldslaust . Íslenzka kvótakerfið er dæmi um sams konar kerfi, sem komið var á laggirnar til að bregðast við hruni fiskistofna og hefur að sama skapi virkað með ágætum . Framseljanlegt kvótakerfi virkar líka í þró­ un ar löndum, t .d . Indlandi og Kína, þar sem hvorki eru fyrir hendi mælar til að skrá vatns­ notkun né lagaumhverfi til að framfylgja rétt­ indum og skyldum . Bændur selja þar hluta af tíma sínum við vatnsbrunnana . Eins og Íslendingar vita, er framseljanlegt kvóta kerfi ekki gallalaust . Í fyrsta lagi við­ held ur það nýtingarmynztri, sem oft er óhag­ kvæmt . Bændur geta svindlað, eins og Ástralir hafa reynt . Framseljanlegt kvótakerfi er þó góð byrjun og miklu betra fyrirkomulag en til vilj un ar kenndur samdráttur vatnsnotkun ar (eða veiða) og yfirvofandi afkomuhrun . Næsta skref yfirvalda gæti þá orðið tilskipun um alls­ herjar grænmetisát í stað kjöt­ eða fiskneyzlu . Eitt er víst: ekki hefur frétzt af því, að áströlsk yfirvöld boði innköllun vatnsrétt­ inda, eins og andfætlingar þeirra uppi á Ís­ landi hafa í hótunum um við eigendur afnota­ rétt ar á aflahlutdeild Íslandsmiða . Vatnsafl Íslands Því er spáð, að efnahagskerfi heimsins næstu tvo áratugina muni einkennast af því, að endurnýjanlegir og kolefnislausir orkugjafar muni leysa hið kolefnisríka jarðefnaeldsneyti af hólmi . Efnahagslegi hvatinn að þessu er yfirlýsing IPCC (Intergovernmental Panel on Climate Change) um, að leggja þurfi kol­ tvíildisskatt á eldsneytisbruna, er nemi USD 20–50 á hvert tonn koltvíildis til að vega upp á móti umhverfiskostnaði mengunar af völd­ um koltvíildis . Þetta mundi t .d . jafngilda u .þ .b . 30 % hækkun á framleiðslukostnaði áls í álveri, er keypti raforku frá kolakyntu orku veri, og mundi þannig gera slíkt álver ósam keppni shæft við álver, er nyti raforku frá vatnsorkuveri . Evrópusambandið er að innleiða kvóta kerfi á losun koltvíildis, þar sem verð lagn ing los un­ ar er á svipuðum nótum og tillaga IPCC . Þessi staða eykur verðmæti sjálfbærra orku­ linda, eins og vatnsafls Íslands . Orkumarkaður heimsins er risavaxinn . Um þessar mundir er meðalaflþörf mannkyns um 15 TW (eitt terawatt er 1000 GW, gígawatt, en meðalálag á Íslandi er um 1,8 GW) . Ís­ lenzki raforkumarkaðurinn er þannig 0,012% af heimsmarkaðinum . Söluandvirði þessarar raforku er talið nema USD 6,0 trilljónum eða um 1/10 af vergum framleiðsluverðmætum heimsins . Gríðarlega mikilli aukningu raforkuvinnslu er spáð næstu fjóra áratugina, þannig að árið 2050 nemi aflþörfin 30 TW, þ .e . að jafnaði 2,5 % árleg aukning . Vatnsauðlind Íslands felur í sér áætlaða aflgetu upp á 35 GW, en aðeins 22 % eru talin tæknilega nýtanleg . Ef t .d . er reiknað með, að 15% sé hagkvæmt að virkja, fást 5,3 GW, sem gætu gefið USD 2,1 milljarð á ári í sölutekjur á ári á núvirði eða um 20% af núverandi VLF . Í ljósi þess, að raunverð orkuverðs mun vafalaust hækka frá núverandi verðlagi vegna þverrandi orkulinda, koltvíildisskatts og aukinnar eftirspurnar, er ljóst, að vatns­ auðlindin, nýtt til raforkuvinnslu á Íslandi, er og verður gríðarlega þjóðhagslega mikilvæg . Þegar tekið er tillit til þess, hversu mikið ferskt vatn er að finna hérlendis á hvern íbúa, og hversu nýtingarmöguleikarnir eru marg­ víslegir til landbúnaðar, iðnaðar og jafnvel beins útflutnings með tankskipum, má segja, að vatnið sé „sjálfbær olía“ okkar Íslendinga .
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.