Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Blaðsíða 25

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2011, Blaðsíða 25
Hægfara fríkirkjumaður Þórhallur Bjarnarson sem þá var kennari við Prestaskólann (forstöðumaður hans frá 1894) ritaði 1893 greinaflokk í Kirkjublaðið sem hann var ritstjóri fyrir (1891-1897) um stefnu blaðsins og þar með sína í ýmsum kirkju- málum sem efst voru á baugi.10 I fjórðu greininni sem birtist í lok ársins var röðin komin að „ytra fyrirkomulagi kirkjunnar“. Þar lét Þórhallur í ljósi þá ósk sína „...að hin evangeliska lúterska kirkja fósturjarðar vorrar verði með öllu sjálfstætt fjelag fyrir sig“. Hann gerði sér þó ljóst að hér var um flókið mál að ræða og bætti við „...í annan stað verður mjer það æ ljósara, hve afarmiklum vanda þetta er bundiðV1 Eigi að síður leit hann á aðskilnaðinn sem „þýðingarmesta mál“ íslensku kirkjunnar einkum þar sem „allar tilraunir til verulegs sjálfstæðis í ríkiskirkjunni hlytu að verða árangurslausar“.12 Taldi hann kirkjunni væri fyrir bestu „að mega standa óháð og ganga inn í óvissa framtíð treystandi Guði einum.“13 Þetta sama ár hafði Þórarinn Böðvarsson (1825-1895) prófastur í Görðum á Álftanesi og þm Gullbringu- og Kjósarsýslu um tæplega 30 ára skeið frá 1869 borið fram í neðri deild Alþingis frumvarp til laga um “skipulag og stjórn andlegra mála hinnar íslenzku þjóðkirkju“. Samkvæmt því skyldi þjóðkirkjan njóta sjálfsstjórnar í „andlegum málum sínum“ (þ.e. innri málum). Yfirstjórn þeirra skyldi vera í höndum biskups er hefði sér til ráðuneytis kirkjuráð. Kirkjuþing er kæmi saman árlega skyldi starfa innan kirkjunnar og þar átti að „ræða og samþykkja allar breytingar á skipun hinna andlegu málefna, ..., áður en biskup veiti þeim samþykki1'.14 10 Kirkjublaðið. I. 1893: 33-39. Gunnlaugur Haraldsson 2002: 921-922. 11 Kirkjublaðið. IV. 1893: 210. Taldi Þórhallur enda að hægt mætti fara í málinu. Undirtektirnar 1894: 100. í þessu átti Þórhallur ýmsa fylgismenn t.d. lýsti Árni Jónsson (1849-1916) á Skútustöðum þeirri afstöðu að aðskilnaður „hljóti að liggja fýrir, og að það sje líka langrjettast og bezt“. Undirtektirnar 1894: 99. 12 Kirkjublaðið. IV. 1893: 210. 13 Kirkjublaðið. IV. 1893: 212. 14 I frumvarpinu virðist ennfremur að því stefnt að prestastefnan breyttist í kirkjuþing með þeim hætti að einn leikmaður úr hverju prófastdæmi kjörinn á héraðsfundi ætti þar sæti ásamt öllum þjónandi prestum. Alþingistíðindi 1893(C): 156-157. Magnús Jónsson 1952: 28-29. Um málið var fjallað á prestastefnu 1893. Voru allir sammála um að kirkjan ætti að fá stjórn í andlegum málum en ýmsum þótti þó ekki nægilega langt gengið í frumvarpinu. Þá töldu ýmsir „óhugsanlegt, að ríkið sleppi valdinu, en hjeldi áfram að bera kostnaðinn" af kirkjumálunum. Synodus 1893: 143. Áratug áður hafði Benedikt Kristjánsson (1824-1903) í Múla þm N-Þing. lagt fram fumvarp til laga um sérstakt kirkjuþing er koma skyldi saman í eitt skipti (1884) til að ræða um „endurbætur á skipun kirkjulegra mála“. Frumvarpið náði ekki fram að ganga. Alþingistíðindi 1883(C): 159-160. Magnús Jónsson 1952:27. Sama ár var komið á kirkjuráði í Danmörku, Det kirkelige rnd, sem átti að mæta kröfum um aukið frelsi kirkjunnar og beita sér 23
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.